posttoday

กอ.รมน.เผยยังไม่พบข้อมูลกลุ่มไอเอสโยงปัญหาภาคใต้

18 พฤศจิกายน 2558

โฆษกกอ.รมน. เผยยังไม่พบข้อมูลกลุ่มไอเอสเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ ด้านนายกฯสั่งกำชับทุกหน่วยเฝ้าระวังเข้ม

โฆษกกอ.รมน. เผยยังไม่พบข้อมูลกลุ่มไอเอสเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ ด้านนายกฯสั่งกำชับทุกหน่วยเฝ้าระวังเข้ม

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. พล.ต.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า กรณีที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงมีแผนรวมกลุ่มต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าด้วยกัน เพื่อขอเข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลามหรือ ไอเอสนั้นเมื่อปรากฏเป็นข่าวแล้วในเบื้องต้นทำให้สังคมรับรู้ว่า เป็นความพยายามของสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงในภูมิภาค ซึ่งมีโอกาสความเป็นไปได้ ยังไม่มีความชัดเจน

ทั้งนี้ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. และ รอง ผอ.รมน. ได้มอบให้ กอ.รมน. ในฐานะหน่วยงานด้านความมั่นคงหน่วยหนึ่งที่รับผิดชอบในการประสานงานด้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ ได้บูรณาการข้อมูลด้านการข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการข่าวระหว่างประเทศและระหว่างหน่วยงานต่างๆ ภายในประเทศ ซึ่งปัจจุบันยังไม่พบความเกี่ยวพันโดยตรงอันจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของไทย รวมถึงเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

"จากการพิจารณาจากพื้นฐานความขัดแย้ง อุดมการณ์ ลัทธิ หรือความเชื่อ ที่ยังไม่ปรากฏมูลฐานความเชื่อมโยงภายในประเทศ"พล.ต.บรรพตกล่าว

นอกจากนี้ภายหลังการเกิดเหตุการณ์ที่ประเทศฝรั่งเศส  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง ได้กำชับทุกหน่วยงานให้เข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังโดยไม่ประมาท ควบคู่กับมาตรการด้านการข่าว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน ให้ช่วยกันสอดส่อง ดูแลและให้ข้อมูลช่วยเหลือทางราชการในการระวังป้องกัน เพื่อให้สังคมร่วมกันตระหนักถึงภัยคุกคามด้านความมั่นคงอันเกิดจากการก่อเหตุร้ายที่ปรากฏในต่างประเทศ แต่ไม่ประสงค์ให้ภายในประเทศเกิดความตระหนกเกินกว่าเหตุ จนถึงกับลดทอนความเชื่อมั่นของประเทศในด้านอื่นๆ