posttoday

นายกฯถึงฟิลิปปินส์ร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก

18 พฤศจิกายน 2558

นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงฟิลิปปินส์ ร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 23 เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจเอสเอ็มอี การสร้างชุมชนที่แข็งแกร่งยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงฟิลิปปินส์ ร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 23 เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจเอสเอ็มอี การสร้างชุมชนที่แข็งแกร่งยั่งยืน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภริยา และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติ  นินอย อาคีโน กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์แล้ว เมื่อเวลา 19.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเวลาเร็วกว่าประเทศไทยหนึ่งชั่วโมง โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และกรรมาธิการด้านการศึกษาระดับสูงของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ให้การต้อนรับ

โดยนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 23 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ร่วมกับผู้นำกลุ่มประเทศเอเปก 21 ประเทศ ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน โดยการประชุมในปีนี้จัดในหัวข้อ “การสร้างเศรษฐกิจที่มีส่วนร่วม การสร้างโลกที่ดีขึ้น” ซึ่งจะมีการหารือในประเด็นการส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค การมีส่วนร่วมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME การพัฒนาทุนมนุษย์ และการสร้างชุมชนที่ยั่งยืนและแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้ร่วมหารือกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปก เพื่อนำเสนอนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมให้ SME เป็นวาระแห่งชาติ การพัฒนานวัตกรรม และนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล รวมถึงย้ำความมุ่งมั่นของไทย ในการสร้างความเจริญเติบโตที่มีส่วนร่วมของทุกฝ่าย และแนวทางพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้หารือทวิภาคีกับผู้นำจากหลายประเทศ เช่น ประประธานาธิบดีโคลอมเบีย นายกรัฐมนตรีของรัสเซีย นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี และผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยกับนานาประเทศในด้านต่างๆ และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

การประชุมเอเปกครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสสำคัญของไทย ในการนำเสนอและปรับมาตรการการพัฒนาเศรษฐกิจและ SME ให้สอดคล้องกับแนวทางของประชาคมโลก รวมถึงหารือเพื่อเร่งกำจัดอุปสรรค ยกระดับขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจ และส่งเสริมแนวทางการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและพัฒนาทักษะแรงงาน ทั้งนี้ เพื่อให้ไทยก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลาง สร้างความกินดีอยู่ดีของประชาชน และนำพาประเทศและประชาคมเอเปคไปตามแนวทางการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติต่อไป