posttoday

สอบทุจริต'ราชภักดิ์'7วันไม่เสร็จ

18 พฤศจิกายน 2558

"ประวิตร"แจงสอบทุจริตอุทยานราชภักดิ์ไม่เสร็จ 7 วัน อ้างต้องสอบทุกเรื่อง "บิ๊กตู่"ปัดไม่เกี่ยวอย่าโยงการเมือง

"ประวิตร"แจงสอบทุจริตอุทยานราชภักดิ์ไม่เสร็จ 7 วัน อ้างต้องสอบทุกเรื่อง "บิ๊กตู่"ปัดไม่เกี่ยวอย่าโยงการเมือง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การตรวจสอบการก่อสร้าง อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ คงจะไม่เสร็จภายใน 7 วัน เพราะต้องตรวจสอบในเรื่องของข้อบกพร่อง การหล่อพระรูป และต้องตรวจสอบทุกเรื่อง

"ผบ.ทบ.มีอำนาจของเขาอยู่แล้ว มีอำนาจในการสั่งการ ไม่ต้องไปให้ใครใช้อำนาจในการตั้งคณะกรรมการสอบ เขาทำได้หมด และหากผลสอบเชื่อมโยงไปถึงใครสามารถดำเนินการได้ทันที รวมทั้งหากผิดทางวินัยด้วย" พล.อ.ประวิตร กล่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผลสอบไม่ต้องมาเสนอตนเอง กองทัพต้องไปตัดสินเรื่องวินัย และถ้าเกี่ยวกับเรื่องทุจริต หรือเข้าเกณฑ์การตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ต้องว่ากันไป และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เป็นเรื่องผิดกฎหมายทั่วไป เหมือนเรื่องโกงคลองด่าน และอย่าไปใช้คำว่างบประมาณ เพราะไม่ใช่ของหลวง ไม่ใช่ของประชาชน มันเป็นเรื่องบริจาค

ด้าน พล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ กล่าวว่า คณะกรรมการตรวจสอบได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.โดยตรวจสอบตั้งแต่การคัดเลือกโรงหล่อ เงินบริจาค การปรับภูมิทัศน์ การจัดงาน "ไบค์ ฟอร์ ราชภักดิ์ แอนด์ คอนเสิร์ต" และการตรวจสอบเส้นทางการเงินบริจาค ซึ่งอาจเสร็จไม่ทันภายใน 1 สัปดาห์ แต่จะรายงานความคืบหน้าผลการตรวจสอบให้กับ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. ทราบเบื้องต้น ภายในวันที่ 20 พ.ย.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องโครงการอุทยาน ราชภักดิ์ ก็เหมือนกับหน่วยงานอื่น ที่ทำงานแล้วเกิดมีการทุจริตก็ไปสอบสวนกันมาทั้งทางวินัยและอาญาก็เหมือนกันทุกคน หน่วยงานที่รับผิดชอบก็รับไปปฏิบัติ เว้นแต่คนที่นำไปเป็นประเด็นการเมืองการเมือง

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าแล้วรัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำไมรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

"ถ้ามีการพูดโยงแบบนี้กับผม ผมก็จะโยงกลับไปที่เขาว่าแล้วรัฐบาลขณะนั้นทำไมไม่รับผิดชอบสิ่งที่เป็นปัญหาของประเทศชาติเป็นร้อยปัญหา มีการรับผิดชอบบ้างหรือเปล่า ประชาชนออกมาเรียกร้อง คนจะตีกันทั้งประเทศลาออกหรือไม่ ไอ้คนพวกนี้อย่ามาพูดกับผมแบบนี้ ถ้าพูดถึงความรับผิดชอบ ผมรับผิดชอบกว่าไอ้พวกปากที่พูดออกมาแบบนี้เสียอีก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลจะอ้างว่าโครงการราชภักดิ์ ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลไม่ได้ เพราะเป็นโครงการที่อนุมัติโดยคณะรัฐมนตรี อีกทั้งผู้ที่ไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตเป็นบุคคลในกองทัพ และการที่ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ยอมรับว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์จริง แต่มีการนำเงินไปบริจาคแล้ว ยิ่งเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้