posttoday

นายกฯ เมิน เฉลิมขู่ขับไล่พ้นประเทศ

20 กรกฎาคม 2553

มาร์ค เย้ย เฉลิม ใช้อำนาจอะไรขับไล่ออกนอกประเทศ  ยืนยัน รัฐบาลไม่เคยไล่ล่าใคร พร้อมยินดีให้ตรวจสอบ เชื่อข้าราชการไม่หวั่นไหวในการทำงาน

มาร์ค เย้ย เฉลิม ใช้อำนาจอะไรขับไล่ออกนอกประเทศ  ยืนยัน รัฐบาลไม่เคยไล่ล่าใคร พร้อมยินดีให้ตรวจสอบ เชื่อข้าราชการไม่หวั่นไหวในการทำงาน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่าหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะปลดนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และขับไล่นายกรัฐมนตรี  รวมถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และนายปณิธาน วัฒนายากร เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกนอกประเทศว่า ไม่ทราบเหตุผลว่า ร.ต.อ.เฉลิมฯ จะใช้อำนาจอะไรมาขับไล่ตนเอง เพราะรัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กฎหมายมาโดยตลอด และพร้อมให้ตรวจสอบ โดยยืนยันรัฐบาลไม่มีเจตนาไล่ล่าใคร และไม่ต้องการให้ใช้อำนาจกลั่นแกล้งใคร ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง ขณะที่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหวในการทำงานหากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพราะภูมิคุ้มกันที่ดีคือการยึดหลักในสิ่งถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมในหลายประเด็นและปรับแนวปฏิบัติในเรื่องของพยานหลักฐาน  ข้อกฎหมายและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการใช้อาวุธ M 79 ในการก่อเหตุ ทั้งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเชื่อมโยงกับอาวุธที่ใช้ก่อเหตุในกรุงเทพมหานครหรือไม่ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในแต่ละพื้นที่มีการตอบโต้รุนแรงมากขึ้น ซึ่งทุกคดีต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง