posttoday

สายข่าวยันประยุทธ์เป็นผบ.ทบ.แน่

20 กรกฎาคม 2553

“ปลัดกลาโหม”ไม่สยบข่าว “ประยุทธ์-พิรุณ” ชิงเก้าอี้ ผบ.ทบ./ เผย  5 เสือทบ.เป็นผบ.ทบ.ได้ทุกคน ยันโผทหารไม่มีการเมืองล้วงลูก พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม  ไม่ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ.จะได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. แทน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่เกษียณราชการ

“ปลัดกลาโหม”ไม่สยบข่าว “ประยุทธ์-พิรุณ” ชิงเก้าอี้ ผบ.ทบ./ เผย  5 เสือทบ.เป็นผบ.ทบ.ได้ทุกคน ยันโผทหารไม่มีการเมืองล้วงลูก
 
พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม  ไม่ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ.จะได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. แทน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่เกษียณราชการ

“ผมคงยืนยันไม่ได้ว่า จะเป็นพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเป็น ผบ.ทบ.หรือไม่ เพราะทุกคนที่ขึ้นมาเป็น 5 เสือทบ. ก็พร้อมที่จะเป็นผู้นำกองทัพได้ทั้งนั้น ดังนั้นใครจะเป็นก็ได้” พลเอก อภิชาต กล่าว

ปลัดกลาโหม กล่าวด้วยว่า  ผู้นำเหล่าทัพต้องมีความหนักแน่น มีความเป็นตัวของตัวเอง และมั่นคงในสถานะของตัวเอง การเมืองที่เขามายุ่งคงเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายการเมืองไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยวตรง เพราะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ก็พยายามจะไม่เข้ามายุ่งเรื่องการโยกย้าย ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผบ.เหล่าทัพ และนำเข้ามาสู่ที่ประชุมตามความเห็นชอบ

“ผมอยู่ในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม มา2 ปี ยืนยันว่าพล.อ.ประวิตร ไม่มีการขอตำแหน่ง หรือมีการยื่นโผขอคนของท่านนี้ลงตำแหน่งไม่เคยมี” พลเอก อภิชาต ที่จะเกษียณ ก.ย.นี้ กล่าว

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก เพื่อน ตท.10 ของ พลเอก อนุพงษ์ จะได้เป็น ผบ.ทบ. ขัดตาทัพ 1 ปี ก่อนพล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็น ตท.12 และมีอายุราชการถึง 2557

โดยมีการอ้างว่า พล.อ.พิรุณ ได้รับแรงสนับสนุนจาก พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เนื่องจาก พลเอก พิรุณ เป็น ทหารเหล่าม้า เป็นทหารม้าลูกป๋า ด้วย

แต่แหล่งข่าวในทบ. ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็น ผบ.ทบ. แน่นอน เพราะ ครองอัตราจอมพลอาวุโส กว่า พล.อ.พิรุณ ที่แม้จะเป็นรุ่นพี่ก็ตาม