posttoday

"บิ๊กตู่"ขอโทษทำคนตกใจพูดปิดประเทศ

06 พฤศจิกายน 2558

พล.อ.ประยุทธ์แจงพูดเรื่องปิดประเทศระหว่างประชุมแม่น้ำ5สาย ขอโทษประชาชนทำให้ตกใจ

พล.อ.ประยุทธ์แจงพูดเรื่องปิดประเทศระหว่างประชุมแม่น้ำ5สาย ขอโทษประชาชนทำให้ตกใจ

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า วันนี้มีเรื่องสำคัญที่จะชี้แจงประชาชนนเรื่องการเลือกตั้ง การเตรียมการเข้าสู่การเลือกตั้ง ในปัจจุบันนั้นกำลังดำเนินการอยู่ เป็นไปตามโร้ดแมป มีการเสนอแนวทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง การคัดสรร อะไรก็แล้วแต่ สัดส่วนอะไรก็แล้วแต่ ผมติดตามรายละเอียดมาอยู่ตลอดเวลา  ผมให้เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยอิสระ โดยผมไม่สนใจว่าพรรคการเมืองใด จะมีการได้เปรียบ เสียเปรียบ ผมสนใจแต่เพียงว่าเราจะทำอย่างไร ให้เราได้พรรคการเมือง หรือผู้แทนราษฎร ที่เป็นคนดี มีความรู้ความสามารถ แล้วก็ได้รับการยอมรับ ประชาชนมีความไว้เนื้อเชื่อใจ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ อธิบายถึงการพูดเรื่องปิดประเทศในที่ประชุมแม่น้ำห้าสายว่า “ผมเพียงแต่พูดให้ฟังเท่านั้นเอง ว่าถ้าเรายังไม่ร่วมมือกัน จะไปสู่ตรงจุดนั้น ซึ่งไม่ใช่เป็นเพราะผม ก็ขอโทษนะครับที่ทำให้ตกใจ  เจตนาคือต้องการเตือนทุกคนว่า หากมีการต่อต้าน บิดเบือนข้อมูล สร้างความขัดแย้ง บ้านเมืองไม่สงบขึ้นมาอีก เราก็จะไม่สามารถหลุดพ้นเหตุการณ์เดิม ๆได้ เลือกตั้งก็ไม่ได้ เดินหน้าประเทศก็ไม่ได้ เพราะงั้น อันนั้นแหละที่ผมเป็นห่วง อยากจะทำให้ทุกอย่างเคลื่อนที่ไปได้ อย่างรวดเร็ว ตามโร้ดแม๊ป ที่เรามีอยู่ เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ แล้วก็เตรียมการเดินหน้าประเทศไปให้ได้ ในช่วงระยะเวลาหนึ่งที่จะไม่กลับไปสู่ที่เก่า 

นายกฯ กล่าวว่า การเป็นประชาธิปไตยเต็มรูปแบบของไทยนั้น วันนี้เราต้องให้ประชาชนเข้าใจอย่างถ่องแท้ รู้ปัญหา รู้วิธีการแก้ปัญหารู้ถึงความร่วมมือว่าจะทำได้อย่างไรไม่งั้นเราจะปฏิรูปอะไรไม่ได้ สิ่งสำคัญประการแรกก็คือการปฏิรูปการเมืองของเราก่อนเราจะต้องรีบดำเนินการให้รวดเร็วที่สุดเพื่อจะไปสู่การปฏิรูปในเรื่องอื่นๆ ด้วย