posttoday

นายกฯมอบนโยบายเน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบประชารัฐ

06 พฤศจิกายน 2558

นายกรัฐมนตรี มอบนโยบาย เน้นไทยต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบประชารัฐ พอใจอันดับความเชื่อมั่น ขอทุกฝ่ายร่วมมือไม่ขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรี มอบนโยบาย เน้นไทยต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบประชารัฐ พอใจอันดับความเชื่อมั่น ขอทุกฝ่ายร่วมมือไม่ขัดแย้ง

วันที่ 6 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมเพื่อมอบนโยบาย และแนวทางในการขับเคลื่อนการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ และสร้างความมั่นใจให้แก่ภาคเอกชนในการสนับสนุนให้สามารถดำเนินธุรกิจได้โดยสะดวก โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ผู้แทนภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุม ว่า เป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่าในช่วงสถานการณ์ที่ผ่านมานั้น โลกในปัจจุบัน นโยบายในการประกอบการค้า การลงทุน ของประเทศอื่น มีการปรับตัว เพื่อให้ไปสู่การแข่งขัน เราก็มีความจำเป็น ที่ต้องผลักดันเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน และเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่อันดับความเชื่อมั่นของประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อมั่นภายในประเทศ ที่ตัวเลขสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อีกทั้งการจัดลำดับความน่าเชื่อถือขององค์กรในต่างประเทศก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ดังนั้นประเด็นสำคัญในขณะนี้เราต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจในแบบที่เป็นประชารัฐ คือภายในของเราเอง อย่างไรก็ตามต้องมีการปรับสมดุลในเรื่องของเศรษฐกิจ หลายด้าน ทั้งในธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่ และการค้าระหว่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ประเด็นสำคัญคือการอำนวยความสะดวก ในการลดขั้นตอนการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม ความโปร่งใสในการประกอบการ และที่เป็นรูปธรรมที่สุด คือการขับเคลื่อนด้านการเมือง ในส่วนของคณะรัฐมนตรี ข้าราชการประจำ ตั้งแต่ระดับปลัดกระทรวงลงไป และที่สำคัญที่สุดคือความร่วมมือจากภาคเอกชน และความสนใจจากภาคประชาสังคม และประชาชนโดยรวม ประกอบกันหลายอย่างด้วยกัน และที่สำคัญที่สุด คือ การสร้างความรับรู้ ความเข้าใจให้เกิดความร่วมมือกัน ไม่ใช่การสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นระหว่างกัน รวมทั้งการสร้างความมีเสถียรภาพ ในการทำงานในเวลานี้ ดังนั้นความมีเอกภาพ ความน่าไว้วางใจ ความน่าเชื่อถืออยู่ที่ความร่วมมือของพวกเราทุกคนที่เป็นคนไทยจริงๆ เพราะขณะนี้การเมืองทำให้การทำงานไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร