posttoday

ธ.ก.ส.ขอครม.อนุมัติมาตรการพยุงราคาข้าว

27 ตุลาคม 2558

วาระครม.27ต.ค.58 ธ.ก.ส.ชงครม.อนุมัติ 3มาตรการพยุงราคาข้าวฤดูกาลใหม่ อุตฯ-พาณิชย์เสนอแนวทางส่งเสริมเอสเอ็มอีระยะ2

วาระครม.27ต.ค.58 ธ.ก.ส.ชงครม.อนุมัติ 3มาตรการพยุงราคาข้าวฤดูกาลใหม่ อุตฯ-พาณิชย์เสนอแนวทางส่งเสริมเอสเอ็มอีระยะ2

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.58 เวลา 9.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งมีหลายวาระสำคัญที่ต้องติดตาม โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะเสนอ 3มาตรการเพื่อดูแลราคาข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกมาในขณะนี้  ประกอบด้วยมาตรการลดดอกเบี้ยให้เกษตรกรที่เป็นลูกค้าของธนาคารเหลือ 3% เป็นเวลา 6เดือนใช้งบประมาณ 975 ล้านบาท มาตรการปล่อยสินเชื่อให้กับวิสาหกิจชุมชนหรือสหกรณ์เพื่อเข้าไปซื้อเพื่อดูดซับข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกมาใช้งบประมาณ 12,500 ล้านบาท และ 3.สินเชื่อรอการขายข้าวสำหรับเกษตรกรภาคเหนือและอีสานที่ปลูกข้าวเหนียวและข้าวหอมมะลิให้เก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางของตนเอง ใช้งบประมาณ  26,000 ล้านบาท 

ขณะที่มาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ระยะที่ 2 โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ก็คาดว่าจะมีการเสนอต่อที่ประชุมครม.ให้พิจารณาในการประชุมครั้งนี้ด้วยหลังจากที่เลื่อนมาแล้ว 2สัปดาห์

ด้านเรื่องเพื่อพิจารณาอื่นๆนั้น กระทรวงการคลังเสนอมาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อส่งเสริมการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ผ่านกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ.... และเสนอมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการบริจาคให้แก่งานวัฒนธรรมและพัฒนาการเรียนรู้ รายงานผลการพิจารณาขอจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนคระกรรการกลั่นกรองการจัดตั้งทุนหมุนเวียน พร้อมกับเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่...) พ.ศ. ... (การจัดทำแบบจำลองด้านเครด

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของของมนุษย์เสนอเรื่องการจ้างงานคนพิการในหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2556 กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. 2508 (ฉบับที่...)พ.ศ....และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ....  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอผลการประชุมระดับรัฐมนตรีแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6ประเทศ ครั้งที่ 20

กระทรวงคมนาคมรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างประเทศไทย-อิสราเอล ขอความเห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองในระหว่าการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 12 เสนอขอลดหย่อนค่ารายปีภาษีโรงเรือนและที่ดินในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)  กระทรวงพลังงาน เสนอมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2558

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขออนุมัติลงนาม Implementing Arrangement(IA) ระหว่างกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทและกรมประมงและทรัพยากรสัตว์น้ำ กระทรวงเกษตร รัฐบาลสาธารณรัฐฟิลิปปินส์  และเสนอการขยายระยะเวลาของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมวิชาการเกษตรกับสถาบันพัฒนาชนบทแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ในการจัดตั้งศูนย์ korea Project on International Agriculture:KOPIAประจำประเทศไทย

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา  เสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ. 2509 พ.ศ.... ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... (แก้ไขบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการรวมกันเป็นสมาคมของบุคคล) และร่างพระราชบัญญัติกำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วน จำกัด บริษัทจำกัด สมาคมและมูลนิธิ (ฉบับที่...) พ.ศ... รวม 3 ฉบับ

ขณะที่กระทรวงยุติกรรม เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ...)พ.ศ.... (ยกเลิกหลักเกณฑ์การสอบสวนผู้ต้องหาที่เป็นเด็กอายุไม่เกินสิบแปดปี)   ด้านกระทรวงศึกษาธิการขออนุมัติวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ  โรงเรียนสตรีศรีน่าน จ.น่าน โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์และโรงเรียนนวลนรดิศวิทยาคมรัชมังคลาภิเษก กรุงเทพมหานคร และโรงเรียนนิบงชินูปถัมภ์ จ.ระยอง

 ทั้งนี้ ในวาระเพื่อทราบนั้น  (กสทช.) จะเสนอกำหนดวันประมูลคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 เมกะเฮิร์ต ด้วย