posttoday

กรธ.ยันไม่คิดตั้งองค์กรคุมสื่อสังคมออนไลน์

23 ตุลาคม 2558

กรธ.ยันไม่คิดตั้งองค์กรคุมสื่อสังคมออนไลน์ ระบุ เคารพเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นทุกประการ

กรธ.ยันไม่คิดตั้งองค์กรคุมสื่อสังคมออนไลน์ ระบุ เคารพเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นทุกประการ

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในหมวดสิทธิเสรีภาพของคณะกรธ.ไม่ได้มีเจตนารมณ์และไม่ได้มีความคิดที่จะควบคุมสื่อมวลชนหรือตั้งองค์กรใหม่มาทำหน้าที่คุมการใช้โซเซียลมีเดียโดยเฉพาะเฟสบุ๊คนั้น โดยคณะกรธ.ได้หารือกันถึงเรื่องสิทธิ เสรีภาพสื่อมวลชนแล้วและเห็นควรบัญญัติว่าเสรีภาพของบุคคลผู้ประกอบอาชีพสื่อมวลชนในการเสนอข่าวสารย่อมได้รับการคุ้มครอง การเซ็นเซอร์ข่าวสารก่อนตีพิมพ์โดยเจ้าหน้าที่รัฐเป็นสิ่งที่กระทำไม่ได้ ซึ่งเป็นหลักการที่อยู่ในรัฐธรรมนูญมาอย่างต่อเนื่อง

"กรรมการร่างรัฐธรรมนูญมีความเข้าใจเรื่องนี้อย่างดีว่า เสรีภาพสื่อสำคัญต่อระบอบประชาธิปไตยและทาง 4 องค์กรสื่อก็ได้มายื่นเสนอความคิดเห็นในเรื่องนี้แล้วและเราก็ได้นำประกอบการพิจารณาด้วยเหมือนกับข้อเสนออื่นๆ" นายนรชิต กล่าว

นายนรชิต กล่าวว่า ส่วนเรื่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์นั้นกรธ.เคยมีการตั้งข้อสังเกตุว่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อนำเสนอข่าวสารและแสดงความคิดเห็นไม่ได้มีกรอบจรรยาบรรณเหมือนสื่อมวลชน แต่ที่สุดแล้วกรธ.ไม่ได้มีการหารือหรือมีดำริแม้น้อยว่าจะสร้างกลไกควบคุมโซเชียลมีเดีย

"ไม่มีประเด็นเรื่องสร้างกลไกควบคุมอะไรทั้งสิ้น จึงขอเรียนมาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจผิดกันต่อไป กรรมการร่างรัฐธรรมนูญคำนึงว่า เสรีภาพและความเรื่องสื่อเป็นเรื่องสำคัญ" นายนรชิตกล่าว