posttoday

นายกฯสั่งไอซีทีล่าแฮกเกอร์หลังขู่ล้วงข้อมูลลูกค้ากสท.

23 ตุลาคม 2558

รมว.ไอซีที เผย นายกฯกำชับให้ติดตามกลุ่มแฮกเกอร์ป่วนเว็บไซต์หน่วยงานรัฐ หลัง "กสท." โดนล้วงข้อมูล เชื่อไม่เกี่ยวกับการตั้งศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพ

รมว.ไอซีที เผย นายกฯกำชับให้ติดตามกลุ่มแฮกเกอร์ป่วนเว็บไซต์หน่วยงานรัฐ หลัง "กสท." โดนล้วงข้อมูล เชื่อไม่เกี่ยวกับการตั้งศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพ

วันที่ 23 ต.ค. นายอุตตม สาวนายน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มแฮกเกอร์ต่างประเทศเตรียมเจาะข้อมูลลูกค้าบริษัทกสท.โทรคมนาคมจำกัด(มหาชน) แล้วนำข้อมูลมาเผยแพร่ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ติดตามกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่จะคุกคามเว็บไซด์ต่างๆซึ่งได้มีการประสานกับทุกหน่วยงานระมัดระวังดูแลฐานข้อมูลต่างๆ ให้ดี ขณะเดียวกันต้องให้บริการประชาชนให้ได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าประชาชนสามารถมั่นใจในการดูแลข้อมูลของประชาชนได้ ซึ่งระบบก็ยังทันสมัยและขอให้ประชาชนพิจารณาข้อมูลที่มีการสื่อสารผ่านเว็บไซด์ต่างๆอย่างระมัดระวัง เพราะบางครั้งก็มีการแอบอ้างข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงซึ่งในส่วนของ กสท.ทางไอซีทีได้สอบถามไปแล้วพบว่าไม่ใข่ข้อมูลจริงของ กสท.

นายอุตตม ยังเชื่อด้วยว่า การกระทำของกลุ่มแฮกเกอร์จะไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพ ทั้งนี้กระทรวงไอซีทีมีหน้าที่ในการป้องกันไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ไหนก็ตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เดินทางมาถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ได้รายงานสถานการณ์การแฮกข้อมูลต่อพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านไอซีที โดยมีนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนาด้วย พร้อมนำภาพการแฮกข้อมูลในโทรศัพท์มือถือส่งให้กับพลเอกประจินและนายอุตตมดู พร้อมระบุว่าเป็นเรื่องที่น่าห่วงเพราะเป็นการโจมตีข้อมูลภาครัฐและทำกันเป็นขบวนการมีเครือข่าย ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการวางพวงมาลาสักการะรัชกาลที่ 5 แล้ว นายอุตตมก็ได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวแก่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ไม่รู้สึกเป็นห่วง ว่าวันนี้ (23ต.ค.58) กลุ่มแฮกเกอร์ต่างประเทศเตรียมเจาะข้อมูลลูกค้าบริษัทกสท.โทรคมนาคมจำกัด(มหาชน) แล้วนำข้อมูลมาเผยแพร่ เพื่อต่อต้านโครงการซิงเกิ้ล เกตเวย์  และมั่นใจว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงจะดูแลได้ เพราะกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ดูแลเรื่องนี้อยู่

ภาพประกอบข่าว