posttoday

นายกฯเร่งแก้ปัญหาหมอกควัน

08 ตุลาคม 2558

"นายกฯ" ชี้ไฟป่าอินโดฯเป็นบทเรียนการบุกรุกป่ามุ่งทำเกษตรเพียงอย่างเดียวพร้อมตั้งศูนย์ดูแลประชาชนได้รับผลกระทบหมอกควัน

"นายกฯ" ชี้ไฟป่าอินโดฯเป็นบทเรียนการบุกรุกป่ามุ่งทำเกษตรเพียงอย่างเดียวพร้อมตั้งศูนย์ดูแลประชาชนได้รับผลกระทบหมอกควัน

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาหมอกควันบริเวณหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ว่า  เบื้องต้นทำได้เพียงแค่ฉีดน้ำเลี้ยงไว้ และคงต้องส่งคนไปดับไฟที่ประเทศประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศต้นทาง  อย่างไรก็ตามตนแจ้งไปยังประเทศต้นทางแล้ว ว่าประเทศไทยกำลังแก้ปัญหาอยู่ ซึ่งก็เชื่อว่า เขาก็ไม่อยากให้เกิดไฟไหม้ขึ้นมา แต่ปัญหามาจาก มีคนบุกรุกป่ามากๆ ซึ่งเป็นสถานการณ์เดียวกับที่ทั้งโลกกำลังเผชิญอยู่ เพราะทุกคนมุ่งทำแต่การเกษตรเพียงอย่างเดียว

"คนในระดับผู้มีรายได้น้อยนั้น เขาคิดอะไรไม่ออก ก็ทำตามวัฒนธรรม ตามครอบครัวกันมา เราต้องสร้างวิสัยทัศน์ให้เขาใหม่ ซึ่งรัฐบาลนี้ทำทุกอย่าง ให้ความรู้แต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่พยายามบิดเบือน ว่าจะเป็นการทำลายวัฒนธรรมบ้าง ใครจะปลูกข้าวให้กินข้าวบ้าง ประเด็นอยู่ที่ปลูกแล้วจะได้ข้าวหรือไม่ ถ้ามีน้ำพอก็ปลูกไป ผมไม่ได้ห้าม แต่ถ้าไม่มีน้ำแล้วยังยืนยันจะปลูก แล้วก็มาเรียกร้องค่าเยียวยา มันเป็นธรรมหรือไม่ นี่คือประเด็นของผม ซึ่งต้องสร้างการเรียนรู้ให้ประชาชนเขา อย่าเอาแต่ข่าวไปตี กลับไปกลับมา มันทำอะไรไม่ได้ทั้งนั้น ทุจริตคือทุจริต ก็ไปตรวจสอบมา หาหลักฐานไปฟ้องไปแจ้งความ แล้วผมจะตรวจสอบให้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงปัญหาสุขภาพของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หมอกควัน ว่า ทางจังหวัดจะจัดให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดไว้ดูแล ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งศูนย์สำหรับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันโดยตรงแล้ว

"ก็ทำเหมือนทุกปี ภาคเหนือก็เกิดไม่ใช่หรือ เกิดในประเทศเราด้วย วันนี้ประเทศใต้เราอย่างมาเลเซียก็เจอก่อนเรา เพราะมันมาจากทางด้านนู้น ตอนนี้ขึ้นมาถึงทางภาคใต้ วันหน้าต้องระวัง ถ้ามันเยอะขึ้น ก็คงขึ้นมาภาคกลาง จึงต้องแก้ไขจากต้นทาง กลางทาง ปลายทาง เราจะไปแก้อะไรได้ตอนนี้ ก็ต้องดูและสาธารณสุขคนของเราให้ดี แจกหน้ากาอนามัยให้ใส่กัน ไม่จำเป็นก็อย่าออกไปข้างนอก อย่าไปสูบบุหรี่เพิ่ม อย่าไปในพื้นที่ที่มีควัน สอนเขาแบบนี้ อย่าไปพูดในเรื่องที่เป็นไปไม่ได้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว