posttoday

อาเซียนพร้อมหนุนไทยชิงเก้าอี้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น

30 กันยายน 2558

รมว.ต่างประเทศเผยชาติอาเซียนร่วมสนับสนุนไทยลงชิงตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็น

รมว.ต่างประเทศเผยชาติอาเซียนร่วมสนับสนุนไทยลงชิงตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็น

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ(ยูเอ็น)สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ร่วมเนื่องในโอกาสครบ 70 ปีของการก่อตั้งยูเอ็น โดยส่วนหนึ่งในเนื้อหารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้เห็นชอบร่วมกันถึงความสำคัญของการทำงานอย่างใกล้ชิดในกรอบของยูเอ็น พร้อมกับประกาศให้การสนับสนุนไทยที่ลงชิงตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็น(ยูเอ็นเอสซี) วาระปี 2560-2561 และขอให้มีการประสานความพยายามในการดำเนินการดังกล่าวร่วมกับผู้แทนถาวรของชาติสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ในนครนิวยอร์กต่อไป

ขณะเดียวกัน นายดอนยังได้หารือทวิภาคีกับนายฮิวโก ชไวร์ รมช.ต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังว่า อังกฤษได้แสดงความพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเดินหน้าประเทศไทยและมีส่วนสนับสนุนการปฏิรูปภายในประเทศ เพราะมีหลายด้านที่อังกฤษมีความเชี่ยวชาญ อาทิ การปราบปรามและต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น และการเปิดประมูลที่มีความโปร่งใส

นอกจากนี้ ยังสนใจที่จะเสนอโครงการส่งครูสอนภาษาอังกฤษมายังไทยเพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ และยังแสดงความเสียใจกับไทยกรณีเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ โดยแสดงความพร้อมที่จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือใดๆ หากไทยต้องการ