posttoday

เต้นลั่น "อ๊อด" ผู้ต้องหาคดีบึ้มไม่เกี่ยวนปช.

30 กันยายน 2558

"ณัฐวุฒิ"ยัน "อ๊อด" ผู้ต้องหาคดีระเบิดไม่เกี่ยวกับนปช.100% จี้เร่งเอาตัวมาลงโทษ ไม่ใช่เปิดประเด็นไว้แต่ไร้ความคืบหน้า

"ณัฐวุฒิ"ยัน "อ๊อด" ผู้ต้องหาคดีระเบิดไม่เกี่ยวกับนปช.100% จี้เร่งเอาตัวมาลงโทษ ไม่ใช่เปิดประเด็นไว้แต่ไร้ความคืบหน้า

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ขณะนี้ ยิ่งมีความพยายามอธิบายว่า นายอ๊อด พยุงวงศ์ หรือนายยงยุทธ พบแก้ว ผู้ต้องหาในคดีระเบิดราชประสงค์ ให้เชื่อมโยงกับนปช.ก็ยิ่งเพิ่มประเด็นคำถามขึ้นในสังคม เพราะเชื่อยากว่าคนมีพฤติการณ์ถูกจับกุมคดีเล็กน้อยหลายครั้งต่างกรรมต่างวาระ เช่น ดมสารระเหย เล่นพนันฟุตบอล จะไปเกี่ยวข้องกับขบวนการใหญ่โตที่ก่อเหตุนี้ โดยปกติคนประเภทนี้มักอยู่ในสายตาของเจ้าหน้าที่ หรือบางกรณีอาจถูกใช้เป็นสายด้วยซ้ำ ไม่น่าจะกลายเป็นบุคคลลึกลับได้

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า หากนายอ๊อดเป็นกุญแจสำคัญของคดีจริง ตำรวจก็ควรมีข้อมูลในมือครบถ้วนอยู่ก่อน ไม่ใช่แถลงไป หาข้อมูลไป หรือใครถามประเด็นไหนก็ไปหาข้อมูลมาตอบไปวันๆ ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่า สาเหตุเรื่องนี้น่าจะมาจากการส่งชาวอุยกูร์กลับประเทศจีน และเป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่ก็รับรู้จากพยานหลักฐาน แต่เพื่อเบี่ยงเบนไม่ให้เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของรัฐบาลหรือไม่ เรื่องที่ควรจบได้จึงบานปลายจนขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศโดยตรง

นอกจากนี้ ยังสร้างบรรยากาศความขัดแย้งในหมู่คนเห็นต่างที่เริ่มตอบโต้กันไปมาตามความเชื่อของตัวเอง ทั้งในโซเชียลเน็ตเวอร์คและสังคมทั่วไป แทนที่คนไทยจะได้สามัคคีกันรับมือ กลับต้องอยู่แบบไม่ไว้วางใจกัน สุ่มเสี่ยงจะเป็นช่องว่างให้กลุ่มผู้ก่อเหตุฉวยโอกาสได้

"สำหรับนปช. ไม่คิดว่าต้องชี้แจงอะไรเป็นพิเศษ เพราะยืนยันความบริสุทธิ์ได้ 100 % แต่เห็นว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐที่ต้องชี้แจงให้สิ้นสงสัย และเร่งติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้ ไม่ใช่เปิดประเด็นไว้แล้วไร้ความคืบหน้า ผมไม่ได้ท้าทาย แต่ถ้าต้องการชี้บางกลุ่มเป็นผู้ร้ายให้ได้ ก็ควรใช้มาตรา 44 ตัดสินคดีไปเลย อยากให้ใครเกี่ยวบ้างก็ใส่ไป ไม่ต้องเอากลไกรัฐมาใช้อย่างนี้"นายณัฐวุฒิกล่าว