posttoday

"สิระ" บริจาคเงินเดือนสปช.1.7ล้านให้19มูลนิธิ

15 กันยายน 2558

"สิระ เจนจาคะ" บริจาคเงินเดือนสปช. 1.7 ล้านบาท ให้ 19 มูลนิธิ ชี้อดีตสปช.ควรยุติบทบาทได้แล้ว

"สิระ เจนจาคะ" บริจาคเงินเดือนสปช. 1.7 ล้านบาท ให้ 19 มูลนิธิ ชี้อดีตสปช.ควรยุติบทบาทได้แล้ว

นายสิระ เจนจาคะ อดีตสมาชิกสภาปฎิรุปแห่งชาติ (สปช.) ได้เดินทางมายังรัฐสภาเพื่อนำเงินเดือนที่เคยดำรงตำแหน่งสปช. จำนวน 1.7 ล้านบาท บริจาคให้กับมูลนิธิต่างๆ ทั้งหมด 19 แห่ง อาทิ มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี  เพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่บุตร-ธิดาของข้าราชการรัฐสภาสามัญ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย มูลนิธิวชิรพยาบาล กองทุนเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย  มูลนิธิสงเคราะห์เด็กอ่อน ปากเกร็ด มูลนิธิสงเคราะห์เด็กอ่อนพิการทางสมองและปัญญา มูลนิธิบ้านราชาวดี เป็นต้น

นายสิระ กล่าวว่า การที่ตัดสินใจทำเช่นนี้ไม่ได้ต้องการมีปัญหาหรือไปกดดัน สปช.ท่านอื่น ๆ แต่เห็นว่าเงินจำนวนนี้คือภาษีประชาชน ซึ่งได้รับมาจากการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ปฏิรูปประเทศชาติ ที่ผ่านมาส่วนตัวทำหน้าที่เป็นสะพานบุญให้ที่จะได้ทำการกุศลร่วมกัน และขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถผลักดันร่างรัฐะรรมนูญฉบับที่ดีที่สุดและนักการเมืองกลัวมากที่สุดได้

ส่วนกรณีที่มีอดีตสปช.บางส่วนออกมาเรียกร้องขอเข้าเป็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นั้น ส่วนตัวมองว่าเมื่อสปช.หมดหน้าที่ไปแล้วก็ควรยุติบทบาท ปล่อยให้ผู้มีอำนาจได้ดำเนินการไปตามหน้าที่ ส่วนตนก็หยุดเคลื่อนไหวไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับใคร ส่วนจะมีโอกาสได้กลับเข้ามาทำงานอีกหรือไม่ก็ขึ้นกับผู้มีอำนาจจะพิจารณาความเหมาะสม แต่พร้อมทำทุกหน้าที่