posttoday

เลือก"นครินทร์"นั่งตุลาการศาล รธน.

12 กันยายน 2558

คณะกรรมการสรรหา มีมติเลือก "นครินทร์ เมฆไตรรัตน์" เป็น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คนใหม่ ชง สนช. สัปดาห์หน้า

คณะกรรมการสรรหา มีมติเลือก "นครินทร์ เมฆไตรรัตน์" เป็น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คนใหม่ ชง สนช. สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่อาคารรัฐสภา คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ได้ประชุมเพื่อพิจารณาเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (ตศร.) ผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์อื่น 1 คน แทนนายเฉลิมพล เอกอุรุ ที่ครบวาระเนื่องจากอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ จากผู้สมัคร 10 คน

ที่ประชุมใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง และมีมติเลือกนายนครินทร์  เมฆไตรรัตน์ เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยได้รับคะแนนเสียง 2 ใน 3  ซึ่งขั้นตอนจากนี้จะนำรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเสนอต่อประธาน สนช. เพื่อให้ สนช.พิจารณาเห็นชอบต่อไป โดยคาดว่าจะมีการบรรจุเรื่องเพิ่มเติมในวาระการประชุม สนช.สัปดาห์หน้า

สำหรับผู้สมัครเข้ารับการสรรหา มีทั้งสิ้น 10 คน คือ 1.นายสมภพ ระงับทุกข์ อดีตรองปลัดกรุงเทพมหานคร 2.นาย นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกรรมาธิ การยกร่างรัฐธรรมนูญ 3.นายปัญญา อุดชาชน เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐ ธรรมนูญ 4.นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ 5.นายสนธิ เตชานันท์ อดีตผู้ว่าฯ สงขลา 6.พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ อดีตเจ้ากรมพระธรรมนูญ 7.นายเชาวนะ ไตรมาศ อดีตเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ 8.นายวีรวิทย์ วิวัฒนวานิช อดีตผู้ว่าฯ น่าน 9.นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 10.นายวิทยา พานิชพงศ์ อดีตผู้ว่าฯ ปัตตานี ซึ่งปรากฏว่านายสนธิขาดคุณสมบัติเนื่องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง