posttoday

“มาร์ค” เตือนรัฐระวังเทงบกองทุนหมู่บ้านเพิ่มหนี้นอกระบบ

11 กันยายน 2558

"อภิสิทธิ์" เตือนรัฐบาลระวังประชาชนกู้นอกระบบใช้หนี้กองทุนหมู่บ้าน หลังรัฐเทงบกองทุนหมู่บ้าน แต่เชื่อว่าทำให้ฟื้นเศรษฐกิจฐานราก

"อภิสิทธิ์" เตือนรัฐบาลระวังประชาชนกู้นอกระบบใช้หนี้กองทุนหมู่บ้าน หลังรัฐเทงบกองทุนหมู่บ้าน แต่เชื่อว่าทำให้ฟื้นเศรษฐกิจฐานราก

วันที่ 11 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลด้วยการเทงบประมาณให้กับกองทุนหมู่บ้านว่า แม้เป็นเรื่องจำเป็นแต่ต้องระมัดระวังเพราะอาจจะทำให้เกิดกรณีที่ประชาชนไปกู้เงินนอกระบบมาใช้หนี้กองทุนหมู่บ้านเดิมเพื่อใช้สิทธิกู้ใหม่ซึ่งจะกระทบต่อหนี้ครัวเรือนที่สูงอยู่แล้ว จึงต้องมีกลไกที่ทำให้การปล่อยกู้ช่วยสร้างรายได้ ไม่ใช่ไปใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ ทั้งนี้มาตรการที่เป็นโครงการจ้างงานหรือสร้างโอกาสเป็นมาตรการที่ดีกว่า

"กองทุนหมู่บ้านต้องใช้อย่างระมัดระวัง เพราะรัฐบาลยังจำเป็นต้องสะสางปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือนที่สูงถึง 80% ของจีดีพีด้วย" นายอภิสิทธิ์กล่าว
      
      
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคงมีอีกหลายมาตรการโดยเป้าหมายที่เศรษฐกิจฐานรากมาถูกทางแล้วแต่จะทำอย่างไรให้เข้มแข็งและมีกำลังซื้อมากขึ้น นอกจากนี้ การดูแลธุรกิจเอสเอ็มแอลที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ก็จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในระดับหนึ่ง แต่ที่ต้องเร่งคือการดูแลคือเกษตรกรเฉพาะกลุ่ม ไล่เป็นรายพืชผลน่าจะช่วยได้