posttoday

ไพบูลย์แนะควรมองรธน.แก้ปัญหาก่อนรัฐประหารได้หรือไม่

26 สิงหาคม 2558

ไพบูลย์แนะต้องมองร่างรธน. ว่าแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนรัฐประหารได้หรือไม่ ไม่ใช่มองแค่เรื่องประชาธิปไตยอย่างเดียว

ไพบูลย์แนะต้องมองร่างรธน. ว่าแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนรัฐประหารได้หรือไม่ ไม่ใช่มองแค่เรื่องประชาธิปไตยอย่างเดียว

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ว่า ในส่วนของตนนั้น เห็นว่า ควรต้องไปถามคนเหล่านั้นว่าไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหน แต่ในส่วนตัวแล้ว ตนพูดเสมอว่า การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศนั้น สิ่งหนึ่งคือเพื่อการปฏิรูปประเทศ ความไม่เรียบร้อยในส่วนของการปกครองและการบังคับใช้กฎหมาย และระบบข้าราชการอื่นๆ จึงทำให้เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ซึ่งการจัดทำรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตอบสนองในสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่หรือ

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า วันที่ คสช. เข้ามาบริหารประเทศนั้น ไม่ต้องพูดเรื่องของประชาธิปไตย เพราะลักษณะที่คสช.เข้ามาก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ต้องมองรัฐธรรมนูญที่กำลังจะเกิดขึ้นว่าสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นก่อนเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ได้หรือไม่ด้วย ไม่ใช่มองแต่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ เราต้องมองว่ามันได้แก้ไขบทเรียนที่เกิดขึ้นมาหรือไม่ ซึ่งเราจะเห็นว่ามีการพูดถึงที่มาของ ส.ส. นายกรัฐมนตรี และที่มาของระบบการขับเคลื่อน ซึ่งทางคสช.ก็กำลังดำเนินการแก้ไข เพราะหากไม่แก้ไขทุกอย่างก็จะกลับไปเป็นปัญหาเหมือนเดิม และถ้าไม่สำเร็จก็จะเห็นภาพเดิมอยู่ดี

"ต้องถามว่านักการเมืองที่ออกมาพูด ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ไม่เห็นด้วย ไม่เป็นประชาธิปไตย ก็คือพวกนักการเมืองที่เกิดปัญหาก่อนเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ทั้งนั้น ซึ่งเป็นเช่นนี้ และทำไมพวกเขาจึงไม่แก้ไข ทั้งนี้ เมื่อคสช. มีแนวทางในการปฏิรูป และพวกคุณก็ออกมาบอกว่า ไม่เห็นด้วย ไม่เป็นประชาธิปไตย ทำไมพวกคุณจึงไม่ทำให้เสร็จก่อนเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ทั้งนี้ ผมมองว่า การแก้ไขปัญหาที่คสช. กำลังทำอยู่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความเรียบร้อย เพราะผมก็มีสิทธิมองเช่นนี้ ส่วนจะรับได้หรือไม่นั้น ก็เป็นสิทธิของประชาชน พวกคุณไม่จำเป็นต้องมาชี้นำ" พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว