posttoday

ยักษ์ขนานแท้

13 กรกฎาคม 2553

ในประเทศจีนมีคำคำหนึ่งที่สำคัญมาก ก็คือคำว่า ต้า หมายถึง ใหญ่ เมืองจีน จึงมักไม่อะไรเล็กๆ มีแต่ของมหึมา ขนาดใหญ่โตทั้งนั้น

ในประเทศจีนมีคำคำหนึ่งที่สำคัญมาก ก็คือคำว่า ต้า หมายถึง ใหญ่ เมืองจีน จึงมักไม่อะไรเล็กๆ มีแต่ของมหึมา ขนาดใหญ่โตทั้งนั้น

งาน เวิลด์ เอ็กซ์โป ที่เซี่ยงไฮ้ ผมเพิ่งไปมา ก็เป็นการสะท้อนความเป็นจีนอย่างชัดเจน ด้วยการทุบทำลายสถิติ ความอลังการ งานสร้าง นับตั้งแต่พื้นที่จัดงาน ถูกเตรียมเอาไว้ถึง 5.3 ตารางกิโลเมตร การก่อสร้างใช้เงินลงทุนมหาศาล จีนลงทุนนับหมื่นล้านบาท ขณะที่ประเทศที่เข้าร่วมงานก็ลงทุนในระดับหมื่นล้านบาท

ทั้งหมดจึงเหมือนกับเนรมิตให้เวิลด์ เอ็กซ์โป กลายเป็นเมืองน้อยๆ หรืออาจจะเป็นประเทศน้อยๆ ก็ว่าได้

ไม่เชื่อลองเทียบกับ โมนาโก ที่เป็นประเทศชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในทวีปยุโรป มีพื้นที่เพียง 1.96 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น

ความยิ่งใหญ่ของงาน เวิลด์ เอ็กซ์โป เริ่มตั้งแต่พิธีเปิดในคืนวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ถ่ายทอดไปทั่วโลก หลังจากนั้นต้องใช้คำว่าวิกแตก เพราะมีคนแห่เข้าไปชมงานวันละ 45 แสนคน หรือเดือนละ 10 ล้านคน

ใครจะเป็นเจ้าภาพจัดงานต่อจากจีน เหนื่อยไม่น้อย เพราะจะหาคนมาร่วมงาน ชมงานขนาดนี้ได้ที่ไหน

แต่จีนทำได้ เพราะพื้นฐานของตัวเองที่มีประชากรกว่า 1,000 ล้านคน

คนจีนเหล่านี้จึงกลายเป็นรากฐานสำคัญของเวิลด์ เอ็กซ์โป

เฉพาะอย่างยิ่งช่วงการจัดงานที่ยาวนานถึง 6 เดือน อยู่ในช่วงปิดภาคเรียนของเมืองจีน ทำให้คนจีนจูงลูก จูงหลาน เข้าไปเที่ยวชมกันแน่นขนัด เหมือนมหกรรมกลางเมืองไม่มีผิด

ภาพคนเข้าคิวแห่ชมงานยาวเหยียด บางจุดต้องยืนรอกัน 8 ชั่วโมง อาทิศาลา หรือพาวิเลียน ประเทศซาอุดีอาระเบีย กลายเป็นข่าว และเป็นสิ่งที่สร้างให้เวิลด์ เอ็กซ์โป เซี่ยงไฮ้ เป็นที่โจษจัน คนอยากจะเข้าไปดูว่ามีดีอะไร

เจ้าภาพก็ได้หน้า คนที่เข้าร่วมงานก็ดีใจ เพราะมีคนแห่เข้าชมงานมากมาย

นี่แหละพื้นฐานสำคัญในการทำให้งานประสบผล เหมือนตำราพิชัยสงครามของซุนวูที่ว่าเอาไว้ รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครา จีน รู้เรา ใช้ประโยชน์จากประชากรมหาศาลกระตุ้นให้งานคึกคัก กลายเป็นกระแสข่าวเผยแพร่ออกไป สร้างแรงจูงใจให้ต่างชาติเดินทางเข้ามา เป็นการรู้เขา รู้ใจของชาวต่างชาติ ผลที่เกิดขึ้นคือความสำเร็จ

ความสงบ ความมั่นคง และความร่วมมือของคนในชาติ ย่อมนำพาความรุ่งเรืองมาสู่เมืองจีน

ไทยเองตั้งเป้าเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ในปี 2020 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า หากสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่ยุติ บ้านเมืองไม่สงบ เห็นทีจะเป็นสิ่งที่ยากเย็น

เห็นเซี่ยงไฮ้ แล้วกลับมาดูเมืองไทย มันเศร้าอย่างไรก็ไม่รู้