posttoday

"สิระ"จวกนักการเมืองอย่าเสี้ยมสปช.คว่ำรธน.

26 สิงหาคม 2558

“สิระ”ตอก นักการเมือง อย่ามาเสี้ยมสปช.คว่ำร่างรธน. ซัดพูดเอาแต่ได้ เสียไม่เอา

“สิระ”ตอก นักการเมือง อย่ามาเสี้ยมสปช.คว่ำร่างรธน. ซัดพูดเอาแต่ได้ เสียไม่เอา

นายสิระ เจนจาคะ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านสังคม กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุให้ สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยส่วนตัวขอเรียกร้องให้หยุดเคลื่อนไหว ต่อต้าน คัดค้าน ร่างรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปประเทศ  ทั้งนี้ ยิ่งนักการเมืองออกมาพูด ยิ่งแสดงธาตุแท้ความเห็นแก่ตัว ที่พูดเอาแต่ได้ เสียไม่เอา  เพราะตนเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ประชาชนจะได้ประโยชน์ และนักการเมืองก็ไม่เคยออกมาพูดสิ่งดีๆ ที่ชาวบ้านได้ประโยชน์ ในรัฐธรรมนูญ เช่น การเสนอร่างกฎหมาย  ประชาชน 10,000 รายชื่อก็สามารถยื่นต่อสภาฯ และสภาฯ จะต้องรับพิจารณาภายใน  180 วัน มีการตรวจสอบภาคประชาชนที่เข้มข้นขึ้น  ประชาชนสามารถตรวจสอบงบประมาณแผ่นดินและนักการเมืองตั้งแต่ ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับชาติ

"โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ คุณไม่มีสิทธิ์สอน สปช. เพราะที่พวกเราร่วมกันทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพราะพวกอดีตนักการเมือง มีส่วนสำคัญทำบ้านเมืองเสียหายมาจนถึงทุกวันนี้  ดังนั้นผมเชื่อว่า สปช.มีวุฒิภาวะในการตัดสินใจในการโหวตรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยที่คุณอภิสิทธิ์ไม่ต้องมาบอก”นายสิระ กล่าว

นอกจากนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบนักการเมืองง่าย เพราะมีกลไกที่ป้องกันไม่ให้เข้ามาสร้างความเสียหาย แตกแยก และป้องกันไม่ให้พวกคุณ ออกมาหลอกให้ชาวบ้านบาดเจ็บล้มตาย เพราะหลงเชื่อนักการเมือง  ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้ว ที่บรรดานักการเมือง จะต้องเสียสละ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป 

“ พวกคุณจะกลัวอะไร ถ้าคุณเข้ามาอย่างบริสุทธิ์ใจ ก็ไม่ต้องไปกังวล ระบบการตรวจสอบรวมถึงอำนาจของ กรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ หรือ คปป.  หรือ เพราะที่ออกมาต่อต้านเพราะไม่มั่นใจว่า เมื่อเข้ามาแล้วจะทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายอย่างที่แล้วมาอีกหรือไม่” นายสิระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองเหล่านี้มีอำนาจที่จะแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญเพียงแค่ออกเสียงในการทำประชามติเท่านั้น  และนักการเมืองอย่ามาอ้างว่ายึดโยงประชาชน เพราะที่ผ่านมาการยึดโยงทำให้ประเทศเสียหายและประชาชนบาดเจ็บ เสียชีวิต คนพวกนี้ควรที่จะเตรียมตัวย้ายบ้านไปอยู่เรือนจำตามคดีที่ติดตัวมากมายไม่ว่าจะเป็น คดีทุจริต คอร์รัปชั่น

นายสิระ ยืนยันว่าส่วนตัวและหลวงปู่พุทธะอิสระเห็นด้วยกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ เพราะถือเป็นกลไกที่เข้ามาเสริมการแก้ปัญหาวิกฤตของบ้านเมือง ซึ่งนักการเมืองที่ไม่ได้ทำผิดกฎหมายก็ไม่จำเป็นที่ต้องเดือดร้อนอะไร