posttoday

"ณรงค์ชัย"อำลาตำแหน่งส่งไม้ต่อรมว.พลังงานคนใหม่

21 สิงหาคม 2558

"ณรงค์ชัย" อำลาตำแหน่ง ส่งไม้ต่อรมว.พลังงานคนใหม่ เดินหน้าลอยตัวราคาเอ็นจีวี -ยกเลิกโซฮอล์91-เร่งเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบใหม่

"ณรงค์ชัย" อำลาตำแหน่ง ส่งไม้ต่อรมว.พลังงานคนใหม่ เดินหน้าลอยตัวราคาเอ็นจีวี -ยกเลิกโซฮอล์91-เร่งเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบใหม่

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตรมว.พลังงาน เปิดเผยในโอกาสอำลาตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานว่า การทำงานที่ผ่านมาได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกคน โดยนโยบายที่ทำมาถือว่าเกือบสำเร็จ 100% คือโครงสร้างราคาเชื้อเพลิงแต่ก็ยังมีเรื่องค้างอยู่ที่ต้องเดินหน้าต่อ คือการปรับราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) ที่เดิมมีแผนจะลอยตัวราคาสะท้อนต้นทุนในเดือนก.ย. ยกเว้นรถยนต์สาธารณะที่ต้องควบคุม รวมทั้งการเก็บภาษีสรรพสามิตก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ภาคขนส่ง

นอกจากนี้ มีความตั้งใจจะทำให้แก๊สโซฮอล์95กับ 91 ให้เหลือตัวเดียว โดยลดราคาแก๊สโซฮอล์ 95 ลงให้เท่ากับ ราคาแก๊สโซฮอล์  91 ขณะเดียวกันการจัดการผลิตในประเทศ ทั้งเชื้อเพลิง และไฟฟ้า ต้องกำหนดให้มีการสำรวจปิโตรเลียมรอบที่ 21   ซึ่งยังไม่สำเร็จ พยายามแก้พ.ร.บ.ปิโตรเลียมตามคำเรียกร้อง ตลอดจนการหาแนวทางบริหารแปลงสัมปทานปิโตรเลียม 2 แห่ง ที่จะหมดอายุ ก็ยังอยู่แค่เตรียมการ เพราะมีการพยายามให้เรื่องไปโยงกับการแก้พรบ.ปิโตรเลียมด้วย

"ส่วนเรื่องความกังวลกับนโยบายต่างๆที่จะทำต่อไปนั้น คงไม่มี เพียงแต่ต้องการให้สิ่งที่ยังเป็นปัญหาสามารถเดินหน้าไปได้  และคงไม่ฝากอะไรกับรมว.ใหม่ เพียงแต่มีเรื่องค้างหลายเรื่องที่ต้องทำต่อและเดินหน้าต่อไป"นายณรงค์ชัย กล่าว

นายณรงค์ชัย กล่าวว่า หลังจากนี้คงจะกลับไปทำงานเดิมซึ่งมีอยู่กว่า10 แห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  รวมถึงงานด้านวิชาการด้วย เพราะตอนตัดสินใจมาทำงานรมว.พลังงานก็ขอลาออกมา 1 ปี เมื่อครบกำหนดก็ต้องกลับไปทำงานหน้าที่เดิม

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าวว่า ในเดือนก.ย.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ซึ่งคาดว่า จะมีการนำเสนอการปรับโครงสร้างราคาเอ็นจีวี ให้สะท้อนต้นทุน จากปัจจุบันที่มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 13 บาทต่อก.ก. แต่จากที่ระดับราคาน้ำมันตลาดโลกปรับลดลงต่อเนื่องมีผลให้ราคาก๊าซฯปรับลดลงตามไปด้วย ดังนั้นหากปล่อยลอยตัวราคาเอ็นจีวีก็มีโอกาสที่ราคาจะปรับลดลงมากกว่าราคาที่จำหน่ายอยู่ในขณะนี้ก็ได้ง