posttoday

นายกฯปัดจ้างล็อบบี้ยิสต์โต้ทนายแม้ว

09 กรกฎาคม 2553

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธจ้าง บ.ล็อบบี้ยิสต์ เพื่อตอบโต้ทนายความ ทักษิณ  แต่แจงข้อเท็จจริง ด้าน เศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธจ้าง บ.ล็อบบี้ยิสต์ เพื่อตอบโต้ทนายความ ทักษิณ  แต่แจงข้อเท็จจริง ด้าน เศรษฐกิจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะจ้างบริษัทที่ปรึกษาสัญชาติสหรัฐฯ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์เศรษฐกิจประเทศไทยกับสื่อต่างประเทศว่า ไม่ได้เป็นการตอบโต้ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ผู้ให้คำปรึกษากับทีมทนายของกลุ่มแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะตัวแทนของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่โจมตีรัฐบาล เพียงแต่ทำหน้าที่ในการให้ความจริง รวมทั้งหวังว่าจะใช้โอกาสในการส่งเสริมด้านการค้าการลงทุนให้ถึงกลุ่มเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการให้มากยิ่งขึ้น

"คงไม่ไปตอบโต้ใคร แต่มีหน้าที่ให้ความจริงให้ประชาคมโลกได้รับทราบข้อมูลมากที่สุด ซึ่งกระทรวงการคลังหวังว่าจะให้โอกาสทางด้านการค้าการลงทุนเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการโรดโชว์แผนปรองดองในต่างประเทศนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในช่วง 2-3 เดือนนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะไปโรดโชว์ที่ไหนบ้าง แต่อาจใช้เวทีการประชุมระหว่างประเทศในช่วงปลายปี ไม่ว่าจะเป็น เวทีอาเซม เอเปค และสหประชาชาติ พร้อมกันนี้จะหาโอกาสเดินทางไปเยือนประเทศจีน ซึ่งได้มีการเชิญร่วมงาน World Expo และภายในต้นเดือนหน้าจะหาเวลาไปเยือนประเทศพม่าอย่างเป็นทางการต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ขณะนี้ต่างชาติอาจจะยังมีคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ด้านการเมืองอยู่ก็ต้องยอมรับว่าประเทศไทยได้ผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองมา 2 ปีซ้อน ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่ต่างชาติให้ความสนใจ

อย่างไรก็ตาม คงเป็นเรื่องยากที่จะตอบได้ว่าหากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นอีกจะมีความรุนแรงกว่าที่ผ่านมาหรือไม่ แต่ขอยืนยันว่าจะไม่มีการนำกฏหมายพิเศษอื่นๆ มาใช้เพิ่มเติม เพราะกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันเพียงพอแล้ว ส่วนที่ยังมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ 19 จังหวัดนั้นก็พยายามที่จะปรับลดให้เร็วที่สุด ขณะเดียวกันหน่วยงานด้านความมั่นคงยังไม่ประมาท โดยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา