posttoday

ไพบูลย์เผย "พร้อมพงศ์" ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ตามขั้นตอน

27 กรกฎาคม 2558

รมว.ยุติธรรมระบุ "พร้อมพงศ์" สามารถยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษมาได้ตามขั้นตอน หากเข้าหลักเกณฑ์พร้อมผ่านเรื่อง

รมว.ยุติธรรมระบุ "พร้อมพงศ์" สามารถยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษมาได้ตามขั้นตอน หากเข้าหลักเกณฑ์พร้อมผ่านเรื่อง

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม (ยธ.) กล่าวถึงกรณีฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย (พท.) เตรียมเสนอขอพระราชทานอภัยโทษ ให้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย และนายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยหลังถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 1 ปี  ว่า ก็ให้ขอมา ตนไม่ได้มีอะไร อย่ามองว่านายพร้อมพงศ์ เป็นนักการเมือง แต่นายพร้อมพงศ์เป็นประชาชนคนหนึ่งมีสิทธิที่จะทำอย่างนั้นได้

"ผมเป็นรัฐมนตรีก็ต้องมีหน้าที่ลงนามตามขั้นตอน ไม่ใช่ทำให้ใครคนใดคนหนึ่ง ผมไม่เคยแบ่ง อยากให้มองว่านายพร้อมพงศ์ เป็นประชาชนคนไทยมีสิทธิ เหมือนคนไทยปกติที่จะสามารถยื่นของพระราชทานอภัยโทษได้"พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์กล่าวอีกว่า ถ้าเข้าหลักเกณฑ์ และคุณสมบัติ ตามที่กรมราชทัณฑ์กำหนด ก็ให้ยื่นเรื่องมา เพราะจะมีคณะกรรมการพิจารณา ตามขั้นตอนก่อนจะส่งเรื่องมาถึงผมไม่ต้องกังวล แต่ต้องยอมรับกติกา ถ้าไม่ได้ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ ก็ต้องยอมรับกัน ที่ผ่านมาก็มีหลายคนไม่เข้าหลักกณฑ์ เรื่องก็ไม่ถูกเสนอขึ้นไป ดังนั้นไม่ต้องห่วงถูกขั้นตอนอธิบายได้หมด   ดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย

"ผมไม่เคยแบ่ง ถ้าคิดว่ามีสิทธิ ตามระเบียบขั้นตอนก็ยื่นเรื่องมาได้มาเลย ไม่ต้องมาห่วงว่าผม จะคิดถึงคนโน้น คนนี้   ถ้าผ่านหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการมาได้ผมก็พร้อมจะผ่านเรื่องให้"พล.อ.ไพบูลย์กล่าว