posttoday

คนใกล้ชิดยัน"สุดารัตน์"ไม่ร่วมงานคสช.

27 กรกฎาคม 2558

อุดมเดชยืนยัน "สุดารัตน์" ไม่ร่วมงานคสช. ยอมรับเป็น1ในแคนดิเดตปาร์ตี้ลิสต์เบอร์1ของพรรค "วรชัย" ย้ำไม่ร่วม ครม.ปรองดอง

อุดมเดชยืนยัน "สุดารัตน์"  ไม่ร่วมงานคสช. ยอมรับเป็น1ในแคนดิเดตปาร์ตี้ลิสต์เบอร์1ของพรรค "วรชัย" ย้ำไม่ร่วม ครม.ปรองดอง

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายอุดมเดช รัตนเสียร อดีตส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะคนใกล้ชิดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคพท. กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องการร่วมงานกับคสช.ของคุณหญิงสุดารัตน์รวมถึงการขึ้นเป็นเบอร์ 1 พรรคพท. ว่า เท่าที่ได้พูดคุยกันบ้างก็ยังไม่เห็นคุณหญิงสุดารัตน์มีท่าทีที่แสดงออกในทางการเมืองแต่อย่างใด เพราะขณะนี้ก็ทุ่มเททำกิจกรรมเพื่อศาสนา

ทั้งนี้ เรื่องคงเกิดจากการที่นายกฯพูดถึงคุณหญิงสุดารัตน์จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ไม่ทราบในงานต่างงาน ทั้งๆที่เรื่องไม่มีอะไรเลย เพียงแต่คุณหญิงสุดารัตน์เล่นการเมืองมานาน และบุคลิกก็เข้ากับทุกฝ่ายได้ ดังนั้น เรื่องไปร่วมงานกับคสช.ตัดไปได้เลย ส่วนประเด็นที่ว่าจะขึ้นเป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ของพรรคพท.นั้น ขณะนี้พรรคยังไม่สามารถเรียกประชุมกันได้เลย เพราะติดคำสั่งของคสช. ทั้งกติกาที่จะใช้ในการเลือกตั้งหรือการเข้ามาทำงานการเมืองก็ยังไม่ชัดเจน

เมื่อถามว่า มีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ที่คุณหญิงจะขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของพรรค นายอุดมเดช กล่าวว่า พรรคพท.เป็นพรรคที่มีบุคลากร มีคนที่มีความรู้ ความสามารถจำนวนมาก และคุณหญิงเองก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่คนที่จะมีความเหมาะสมขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลาด้วย ซึ่งก็คงต้องดูกติกากันก่อน

ด้าน นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีข้อเสนอของคณะกรรมการปรองดองของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่เสนอว่าถ้ามีการปรับ ครม. ขอให้นำภาคเอกชนและคนจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่เข้ามาร่วมในนาม ครม. ปรองดองว่า กรณีรัฐบาลปรองดองนั้นยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยที่จะเข้าร่วม หากจะมีใครเข้าร่วมก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ปัญหาของประเทศทุกวันนี้อยู่ที่ระบบไม่ใช่ตัวบุคคล ประชาชนขาดความเชื่อมั่นจากระบบที่เป็นอยู่ ไม่ได้มาจากเรื่องตัวบุคคล ไม่ว่าคนจะเก่งแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้ เพราะคนไม่ยอมรับในระบบ

เมื่อถามว่าหากข้อเสนอดังกล่าวเป็นการกระทำหลังเลือกตั้งแล้ว นายวรชัย กล่าวว่า ก็ว่ากันไปว่าใครจะร่วมกับใครเป็นรัฐบาล เพราะจากร่างรัฐธรรมนูญปัจจุบันที่ร่างกันอยู่ก็มีเจตนาจะให้เกิดรัฐบาลผสมอยู่แล้ว ดังนั้นจะเกิดรัฐบาลแบบไหนก็อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง และเงื่อนไขการตกลงเจรจาเป็นหลัก ยืนยันว่าต้องรีบเลือกตั้ง มิฉะนั้นประเทศยิ่งวิบัติ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทยและแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมดันคุณหญิงสุดารัตน์ ขึ้นเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทยว่าอนาคตค่อยคิด ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาคิดเรื่องนี้ สิ่งที่ควรคิดในขณะนี้คือทำอย่างไร ให้มีรัฐธรรมนูญที่ดี มีความเป็นประชาธิปไตยให้ประชาชนไทยและนานาอารยะประเทศยอมรับ และรีบเลือกตั้งโดยเร็ว อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ประเทศ แก้ไขความทุกข์ยากเดือดร้อนให้ประชาชนโดยเร็ว

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องภายในพรรคยังมีเรื่องต้องคิดปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ และหากมีเงื่อนไขให้พรรคสามารถประชุมได้ ก็ยังมีเรื่องที่ต้องระดมคนมีความรู้ความสามารถของคนในพรรคซึ่งมีจำนวนมากมาช่วยกันคิดหาทางแก้ไขปัญหาที่ยังคั่งค้างและวิกฤติใดที่เราต้องมาคิดแก้ไขต่อไป ถึงวันนั้นคงได้มีการประชุมรับฟังความเห็นคนทั่วทั้งพรรค รวมทั้งสมาชิกพรรคเพื่อเลือกผู้นำของพรรคที่มีความเหมาะสมต่อไป และหวังว่าคสช.จะรีบดำเนินการและเร่งสร้างบรรยากาศให้กลับมาสู่ความเป็นปกติที่โลกและคนไทยรอคอยโดยเร็ว