posttoday

พระสุเทพย้ำไม่รับตำแหน่งการเมืองขอทำงานภาคประชาชน

27 กรกฎาคม 2558

"อภิสิทธิ์" เชื่อแกนนำ กปปส.​สึก ไม่ทำการเมืองร้อนแรงขึ้น พระสุเทพยันไม่รับตำแหน่งการเมือง ขอทำงานภาคประชาชนด้านปฏิรูป

"อภิสิทธิ์" เชื่อแกนนำ กปปส.​สึก ไม่ทำการเมืองร้อนแรงขึ้น พระสุเทพยันไม่รับตำแหน่งการเมือง ขอทำงานภาคประชาชนด้านปฏิรูป

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่วัดธารน้ำไหล สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฏร์ธานี พระสุเทพ ปภากโร แกนนำกปปส. ได้จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ เพื่อปฏิบัติธรรมถวายในหลวง รุ่นที่ 9 รุ่นสุดท้ายก่อนเข้าพรรษา โดยในโครงการนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการ รวม 47 คน โดยในวันนี้ ได้มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัสหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และบรรดาแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมงาน

ขณะที่ แกนนำกปปส. ส่วนใหญ่ที่มาร่วมในงานวันนี้ หลายคนจะอยู่ร่วมในพิธีลาสิกขาบทของพระสุเทพที่จะมีขึ้นในเช้าวันอังคารที่ 28 ก.ค.นี้ด้วย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การลาสิกขาบทของพระสุเทพนั้น เท่าที่ทราบพระสุเทพ ไม่ได้บอกว่าจะวางมือทางการเมือง บอกแต่ว่าจะไม่กลับเข้ามาสู่การเมืองในฐานะนักการเมืองในระบบพรรค แต่เข้าใจว่าจะทำการเมืองภาคประชาชน อย่างที่เคยที่เรียกร้องการปฎิรูป ที่ทุกวันนี้เองก็ยังไม่ได้ไปสู่เป้าหมายนั้น เพราะฉะนั้นการขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปคงเป็นบทบาทของพระสุเทพ และต่อไปเพียงคงไม่มาทำในฐานะนักการเมืองในสภา หรือในพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตามไม่เชื่อว่า​หลังแกนนำ กปปส.ลาสิกขาบท แล้วอาจจะทำให้การเมืองในช่วงนี้ร้อนแรงขึ้น และทางกปปส.เองก็แสดงท่าทีไม่ต้องการที่จะสร้างปัญหาให้ผู้ที่มีอำนาจในขณะนี้  ส่วน มูลนิธิที่พระสุเทพดูแล อาจจะมีการส่งตัวแทนของมูลนิธิฯไปอยู่ในสภาขับเคลื่อน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า​ไม่ทราบ สภาขับเคลื่อนฯเป็นอำนาจของนายกฯที่จะเป็นผู้เสนอให้มีการแต่งตั้ง ไม่มีโควตาใครทั้งสิ้น

พระสุเทพ กล่าวว่า จากที่ได้บวชมาตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2557 มาจนถึงวันนี้รวมเป็นระยะเวลา 1 ปี 12 วัน รับกิจนิมนต์ไปได้ครบทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้  การลาสิกขาบทในวันที่ 28 ก.ค.จะมีขึ้นในเวลาประมาณ 06.00 น. ที่วัดไตรธรรมรราม อ.เมือง จ.สุราษฏร์ธานี  ที่โดยมีพระธรรมวิมลโมฬี เจ้าคณะภาค 16  เป็นเจ้าอาวาส วัดและเป็น พระอุปัชฌาย์ในการบวช เป็นทำผู้พิธีในการลาสิกขาบท โดยหลังจากที่ลาสิกลาบทแล้วก็จะอยู่ทำบุญตักบาตร เลี้ยงพระเป็นเวลา 3 วัน ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ก่อน

ทั้งนี้ ในวันที่ 30 ก.ค.​จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเปิดแถลงข่าว ร่วมกับ กรรมการ มูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย   ถึงอนาคตว่าจะทำอะไรบ้าง ในเวลาประมาณ 11.00 น.ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนลตัล ย่านราชประสงค์ หากใครต้องการที่จะซักถามให้ไปถามได้ในวันแถลงข่าวดังกล่าว

เมื่อถามว่า มูลนิธิฯจะเป็นส่วนหนึ่งของสภาขับเคลื่อนฯได้หรือไม่ พระสุเทพ กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งของภาคประชาชน แต่แนวทางของมูลนิธิ จะเน้นผลักดันในเรื่องการปฏิรูปประเทศ ส่วนทางราชการจะทำอย่างไรก็แล้วแต่ อะไรที่เราสนับสนุนได้เราก็สนับสนุน

เมื่อถามต่อว่า หากมีการเชิญคนของมูลนิธิฯ เข้าไปเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อน พระสุเทพ กล่าวว่า  เราคงไม่เอา แต่หากสมาชิกของมูลนิธิฯก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ยินดีทั้งนั้นยกเว้นตัวเรา เพราะเราประกาศไว้ว่า หลังการต่อสู้เพื่อชาติบ้านเมืองแล้วเราคงไม่ไปรับตำแหน่งใดๆ และเรื่องของมูลนิธิฯ จะไม่เกี่ยวกับกับพรรคประชาธิปัตย์  แกนนำในมูลนิธิที่เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ใครจะไปไหนก็เป็นสิทธิแต่ละคน กับสภาขับเคลื่อนฯเอง ทางมูลนิธิฯไม่เคยต่อรองว่าจะต้องมีคนของมูลนิธิฯเข้าไปอยู่ และเราไม่เคยคิด