posttoday

4แกนนำนปช.ปฏิเสธข้อหาบุกบ้านป๋า

08 กรกฎาคม 2553

'วีระ-ณัฐวุฒิ-วิภูแถลง-เหวง' ปฏิเสธแกนนำม็อบเสื้อแดงบุกบ้านป๋าเปรม ก.ค.50 ศาลนัดตรวจพยานอีกหน 23 ส.ค.นี้  ศาลอาญาเบิกตัวไต่สวน 4 ผู้ต้องหา ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาสอบคำให้การในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐาน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธโดยเป็นหัวหน้า หรือผู้มีหน้าที่สั่งการ, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญและเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกไปแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรค 2, 215, 216 ประกอบ มาตรา 33, 83 และ 91 หลังเป็นแกนนำผู้ชุมนุมหลายพันคน เคลื่อนขบวนจากสนามหลวงไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ เพื่อเรียกร้องกดดัน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ลาออก เหตุเกิดวันที่ 22 ก.ค. 2550 

'วีระ-ณัฐวุฒิ-วิภูแถลง-เหวง' ปฏิเสธแกนนำม็อบเสื้อแดงบุกบ้านป๋าเปรม ก.ค.50 ศาลนัดตรวจพยานอีกหน 23 ส.ค.นี้
 
ศาลอาญาเบิกตัวไต่สวน 4 ผู้ต้องหา ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาสอบคำให้การในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐาน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธโดยเป็นหัวหน้า หรือผู้มีหน้าที่สั่งการ, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญและเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกไปแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรค 2, 215, 216 ประกอบ มาตรา 33, 83 และ 91 หลังเป็นแกนนำผู้ชุมนุมหลายพันคน เคลื่อนขบวนจากสนามหลวงไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ เพื่อเรียกร้องกดดัน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ลาออก เหตุเกิดวันที่ 22 ก.ค. 2550 

4แกนนำนปช.ปฏิเสธข้อหาบุกบ้านป๋า

ทั้งนี้ จำเลยทั้งหมดยืนยันให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานอีกครั้ง วันที่ 23 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.
         
นายเจษฏา จันทร์ดี ทนายความนายของวีระ เปิดเผยว่า จะยื่นคำร้องต่อศาลอาญาให้ไต่สวนเพื่อเพิกถอนคำสั่งรับฟ้องคดีนี้ เนื่องจากนายวีระกับพวกแกนนำ นปช.ได้ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.และอัยการสูงสุด เป็นจำเลยต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบกรณีที่มีความเห็นสั่งฟ้องคดีนี้ หากศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่า ผบ.ตร.และอัยการสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่มิชอบจริงจะส่งผลต่อการยืนฟ้องคดีนี้ว่ามิชอบด้วยกฏหมายตามไปด้วย