posttoday

'บิ๊กตู่'ไม่เอานายกฯคนกลาง

14 กรกฎาคม 2558

ประยุทธ์ ไม่สนข้อเสนอนายกฯ คนกลาง ชี้เสนอแบบนี้ทำให้ขัดแย้งและเสียหาย

ประยุทธ์ ไม่สนข้อเสนอนายกฯ คนกลาง ชี้เสนอแบบนี้ทำให้ขัดแย้งและเสียหาย

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปฏิเสธข้อเสนอเรื่องการ ตั้งรัฐบาลแห่งชาติของสมาชิก สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่ายังไม่ได้มองตรงนั้น เพราะสนใจ แต่ว่ารัฐธรรมนูญจะผ่านหรือ ไม่ผ่าน ถ้าไม่ผ่านจะต้องเตรียมการอย่างไร จะไม่ไปอะไรกับเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ

"วันนี้รัฐธรรมนูญก็ยังไม่ออกมา การเลือกตั้งก็ยังไม่เกิด แล้วจะมาบอกว่า ถ้าเลือกตั้งไม่ได้จะต้องมีนายกฯ คนกลาง อย่ามาพูดกับผมตรงนี้ มันสร้างความขัดแย้ง ขี้เกียจตอบ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า มีการเสนอให้ตัวท่าน พล.อ.ประยุทธ์ เป็น นายกฯ คนกลาง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่อยากเป็นสักวันเลย และเมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีการเสนอแสดงว่าไม่ขัดข้องใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า "ผมบอกว่าผมไม่ ไม่ต้องมาสมมติแบบนี้ ประเทศเราเสียหาย ผมไม่สมมติ"

ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ คนเสื้อแดง กล่าวว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่สืบทอดอำนาจแต่ใครจะ รับประกันว่านายทหารคนอื่นใน คสช.จะไม่ขึ้นมาแทน ขณะนี้มีการโยนหินถามทางเรื่องรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมา โดยมีคนกลางเป็นนายกฯ ซึ่งปัจจุบันทางเลือกมีน้อย คงไม่พ้นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ วันนี้สถานการณ์ทางการเมืองกำลังอยู่ในสภาพราบเรียบในโรดแมปขั้นที่สาม หากไม่มีอะไรสะดุดคงมีการเลือกตั้งในปี 2559 แล้วจะเสนอรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาอีกทำไม ถ้าเชื่อมโยงกับคำถามประชามติที่มีคนเสนอให้ถามว่า ปฏิรูปให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง เห็นได้ชัดว่าเป็นการเดินหมากที่จะสืบทอดอำนาจ