posttoday

บิ๊กตู่ย้ำไทยพร้อมร่วมมือจีนใกล้ชิดในหลายด้าน

01 กรกฎาคม 2558

นายกฯกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงครบ40ปีสถาปนาสัมพันธ์การทูตไทย-จีน ย้ำพร้อมร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด

นายกฯกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงครบ40ปีสถาปนาสัมพันธ์การทูตไทย-จีน ย้ำพร้อมร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - จีน ณ ห้องบอลรูม โรงแรมแชงกรี - ลา กรุงเทพฯ

นายกฯกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญมาร่วมในงานเลี้ยงเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเราทั้งสอง

ตลอดเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - จีนพัฒนารุดหน้าอย่างมาก ความสัมพันธ์ทั้งสองอยู่บนพื้นฐานของความสัมพันธ์นะดับราชวงศ์ ภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวไปมาหาสู่ของทั้งสองประเทศโดยนับตั้งแต่รัฐบาลชุดปัจจุบันได้เข้ามาบริหารประเทศ ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศยิ่งแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

นายกฯกล่าวว่า เคยเดินทางไปประเทศจีนและได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดี และพบหารือกับนายกฯจีนหลายครั้ง ซึ่งทั้งไทยและจีนบรรลุความร่วมมือในหลายด้านที่สำคัญ เช่น โครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟในไทย สินค้าเกษตร และการเงินการธนาคาร เป็นต้น นอกจากนี้นายกฯยังได้ตอบรับคำเชิญเยือนจีนในเดือนก.ย.ปีนี้ เพื่อเข้าร่วมงานแสดงสินค้า จีน – อาเซียนที่นครหนานหนิงด้วย

จากพื้นฐานความสัมพันธ์ที่ดีในปัจจุบัน ไทยกับจีนยังมีศักยภาพที่จะเพิ่มความร่วมมือกันได้อีกมาก ซึ่งนายกฯยินดีที่การค้าและการลงทุนระหว่างกันมีพลวัตที่เข้มแข็ง และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ในด้านความสัมพันธ์และการติดต่อในระดับประชาชน รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นทุกปี นายกรัฐมนตรีจึงขอให้ใช้การท่องเที่ยวเป็นสะพานเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

ในตอนท้าย นายกฯกล่าวย้ำถึงความตั้งใจของตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่จะร่วมมือกับรัฐบาลจีนอย่างใกล้ชิด บนพื้นฐานของความผูกพันฉันพี่น้องและความไว้เนื้อเชื่อใจ ลดความหวาดระแวง รวมถึงต้องได้รับความร่วมมือกับทุกฝ่ายช่วยสานต่อความสัมพันธ์ พร้อมได้ขอส่งความปรารถนาดีและคำอำนวยพรไปยังผู้นำจีนและประชาชนชาวจีน ขอให้ความสัมพันธ์ฉันมิตรแน่นแฟ้นและเกื้อกูลกันอย่างยั่งยืนตลอดไป