posttoday

สปช.เสนอรายงานปฏิรูปยังไม่คืบ

30 มิถุนายน 2558

หลังมีกมธ.หลายคณะขอเลื่อนเวลาส่งพิมพ์เขียว

หลังมีกมธ.หลายคณะขอเลื่อนเวลาส่งพิมพ์เขียว

วันที่ 30 มิ.ย.น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ คนที่สอง ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) เปิดเผยว่าในวันที่ 30 มิ.ย. ถือเป็นวันสุดท้ายที่ให้คณะกมธ.ปฏิรูปฯ คณะต่างๆ ของสปช. ส่งรายงานและแนวทางปฏิบัติและกลไกปฏิรูป ในระยะที่2 ตามที่นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช. ได้กำหนดไว้

รองประธานสปช. กล่าวว่า เบื้องต้นมีคณะกมธ.ปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมส่งรายงานและแนวทางปฏิบัติ ส่วนคณะกมธ.อื่นๆกำลังอยู่ในระหว่างการทำงานและได้ขอผ่อนผันการส่งรายงานและแนวทางปฏิบัติออกไปอีก 1 สัปดาห์  อย่างไรก็ตาม ตามขั้นตอนเมื่อได้รับรายงานและแนวทางปฏิบัติรวมถึงกลไกปฏิรูประยะที่2 จากคณะกมธ.แล้ว นายเทียนฉายจะได้บรรจุเรื่องเข้าสู่วาระการประชุมสปช. ต่อไป

น.ส.ทัศนา กล่าวด้วยว่าสำหรับความคืบหน้าของการบูรณาการงานปฏิรูป 7 ประเด็น ประกอบด้วย 1. ปฏิรูปกลไกภาครัฐ การบริหารราชการแผ่นดิน , 2. ปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย 3.ปฏิรูปการมีกฎหมายและใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ในเรื่องกิจการตำรวจ, 4.ปฏิรูประบบเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็น,  5.ปฏิรูปกลไกป้องกันและขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่น,   6.ปฏิรูประบบรองรับอนาคตประเทศไทย และ 7.ปฏิรูปเพื่อสร้าง คนไทยยุคใหม่ ขณะนี้คณะทำงานที่มีนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ สมาชิกกสปช.เป็นประธานฯ อยู่ระหว่างการดำเนินงาน โดยกรอบงานทั้งหมดจะทันส่งให้รัฐบาลภายในวันที่ 22 ส.ค. นี้แน่นอน