posttoday

"ธนาธร" แจงไม่ได้อยู่เบื้องหลังกลุ่มนศ.เคลื่อนไหว

28 มิถุนายน 2558

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" แจงผ่านเฟซบุ๊กยืนยันไม่ได้เป็นนายทุนเบื้องหลังกลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหว ลั่นไม่เคยรับเงินจาก "ทักษิณ"

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" แจงผ่านเฟซบุ๊กยืนยันไม่ได้เป็นนายทุนเบื้องหลังกลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหว ลั่นไม่เคยรับเงินจาก "ทักษิณ"

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้บริหาร กลุ่มบริษัท ไทยซัมมิท หลานชายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thanathorn Juangroongruangkit ชี้แจงกรณีที่มีการกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ โดยนายธนาธร ยืนยันว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของนักศึกษา รวมทั้งไม่เคยเข้าร่วมหรือมีส่วนรู้เห็นในขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนไม่เคยรับเงินจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง

นายธนาธรระบุว่า วันที่ 24 มิ.ย.ได้เดินทางไปที่หน้า สน.ปทุมวันจริง แต่ไม่ได้ไปในฐานะนายทุนแต่ไปในฐานะมนุษย์ที่มีสิทธิและอิสระในความคิดความเชื่อของตัวเอง ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่ากลุ่มนักศึกษากำลังทำในสิ่งซึ่งเป็นคุณต่อสังคมในระยะยาว ดังนั้นจึงไปให้กำลังใจ

สำหรับข้อความที่นายธนาธรโพสต์ไว้มีดังนี้

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการกล่าวหาผมจากช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งมีเนื้อหาคล้อยตามไปในทิศทางเดียวกันว่า ผมอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของนักศึกษาต่อต้านเผด็จการในนามกลุ่มประชาธิปไตยใหม่เพื่อวัตถุประสงค์ในการล้มสถาบันพระมหากษัตริย์

ถ้าเหตุเกิดลำพังเพียงโจมตีผมนั้น ผมคงไม่มีความประสงค์จะตอบโต้อันใด เนื่องด้วยการใส่ความอย่างมดเท็จนี้ไม่ใช่เป็นครั้งแรกและหาได้ตั้งอยู่บนความเป็นจริงไม่ หากแต่ครั้งนี้การใส่ความผมกระทบกระเทือนถึงกลุ่มนักศึกษาที่กำลังถามหาประชาธิปไตยด้วยการเผชิญหน้าอย่างกล้าหาญกับกลุ่มพลังอประชาธิปไตย ดังนั้นจึงไม่เป็นธรรมกับพวกเขาเท่าไหร่หากผมจะนิ่งเฉย

ผมขอชี้แจงสามข้อดังนี้ (1) ผมไม่เคยเข้าร่วม/มีส่วนรู้เห็น หรือก่อการใดๆในขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์เลย, (2) ผมไม่เคยข้องเกี่ยวหรือรับเงินจากคุณทักษิณเพื่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ และ (3) ผมไม่เคยยุ่งเกี่ยว/ชักจูงหรือมีอิทธิพลทางความคิดต่อกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ใดๆเลย การกระทำของพวกเขาล้วนมาจากเจตจำนงค์อันแน่วแน่และเป็นอิสระของพวกเขาทั้งสิ้น

หากท่านใดมีหลักฐานเป็นอื่น ผมพร้อมเผชิญหน้าอย่างตรงไปตรงมา

ใช่ ผมอยู่ที่หน้าสน. ปทุมวันในช่วงเย็นของวันที่ 24 มิถุนายนจริง แต่ผมไปในฐานะที่ผมเชื่อว่าเป็นฐานะที่สำคัญที่สุดของผม ซึ่งมิใช่ในฐานะนายทุน แต่คือในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่มีสิทธิและอิสระในความคิดความเชื่อของตนเอง ผมเชื่อว่าพวกเขากำลังทำในสิ่งซึ่งเป็นคุณต่อสังคมในระยะยาว ดังนั้นผมจึงไปให้กำลังใจเขาเมื่อพวกเขาเสี่ยงต่อการถูกจับกุมด้วยกฏหมายอธรรมในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่พึงมีให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ผมไม่มีส่วนในการกำหนดการเคลื่อนไหวของพวกเขาแม้เพียงน้อยและไม่มีความประสงค์จะทำเช่นนั้น และหากต่อให้ผมมีความประสงค์เช่นนั้นจริงก็คงจะล้มเหลว เพราะกลุ่มบุคคลที่มีหัวใจแข็งแกร่งปานหินผาเยี่ยงนั้น ย่อมไม่ให้ใครจูงจมูกได้ง่าย หากสิทธิอันชอบธรรมในการแสดงออกซึ่งความคิดความเชื่อและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ถูกพรากจากพวกเขาไปเพียงเพราะพวกเขามีความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างจากผู้มีอำนาจจากการทำรัฐประหาร นั่นย่อมเสมือนสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผมถูกพรากไปเช่นกัน

ประชาธิปไตย!
สิทธิมนุษยชน!
ความยุติธรรม!
การมีส่วนร่วม!
สันติวิธี!

เผด็จการจงพินาศไป ประชาธิปไตยจงเจริญ

ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10155666364760214&set=a.10152832253495214.1073741825.831290213&type=1