posttoday

"ปลอด"โวย"รัฐบาลยิ่งลักษณ์"ไม่เกี่ยวสั่งพร่องน้ำจนแล้ง

24 มิถุนายน 2558

"ปลอดประสพ" ลั่น รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่เกี่ยว สั่งพร่องน้ำในเขื่อนจนแล้ง จี้"รัฐบาลประยุทธ์"ต้องรับผิดชอบหาทางแก้ให้ได้ อย่าโมเมโทษคนอื่น

"ปลอดประสพ" ลั่น รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่เกี่ยว สั่งพร่องน้ำในเขื่อนจนแล้ง จี้"รัฐบาลประยุทธ์"ต้องรับผิดชอบหาทางแก้ให้ได้ อย่าโมเมโทษคนอื่น

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ข้อความว่า แล้งแล้วจ้า ใครทำแล้งกันแน่?
ไม่ทราบบ้านเมืองเป็นอะไร จะหาความสงบสักวันก็ให้ยากเย็น เกิดข่าวกุว่าท่านอธิบดีกรมชลประทาน (คุณเลิศวิโรจน์) ออกมาเฉ่งรัฐบาลชุดที่แล้ว (ชุดประชาธิปไตย) ว่าเป็นต้นเหตุของภัยแล้ง เพราะไปสั่งให้กรมชลประทานปล่อยน้ำเสียจนหมดเขื่อน (บ้าหรือเปล่า)

ผมคิดอยู่แล้วว่าเรื่องนี้มันแหกตา แถมยุให้ตีกันเพื่อหลีกหนีความรับผิดชอบ จึงให้ลูกน้องเก่าติดต่อท่านเลิศวิโรจน์ทันที ท่านเลิศวิโรจน์โทรกลับมา 2 ครั้ง ยืนยันว่าไม่เคยพูดแบบนั้น ท่านเล่าว่าได้บอกกับนักข่าวไปแล้วว่าปี 2555 มันเป็นเรื่อง 3 ปีมาแล้ว จึงไม่เกี่ยวข้องอะไรกับภัยแล้งปีนี้ และการระบายน้ำจากเขื่อนก็เป็นรูปแบบของคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยราชการทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง

มาตรวจสอบข่าวพบว่าคนจุดพลุคือ ดร.เสรี ศุภราทิตย์ เอาว่าเรารู้จักกัน นับถือความรู้ซึ่งกันและกันมา อาจารย์ออกมาพูดให้ชัดอีกทีซิครับ ว่าพวกผมเป็นตัวการทำให้เกิดภัยแล้ง อธิบายมาเลยว่าเรื่อง 3 ปีมาแล้ว มันกระทบตอนนี้อย่างไร และช่วยยืนยันอีกทีว่าพวกผม (ฝ่ายการเมือง) และข้าราชการประจำทั้งหลายนิยมชมชอบการระบายน้ำเล่นๆ แบบไหนกัน

ไหนๆก็พูดถึงแล้ว ขอให้ข้อมูลกับท่านที่สนใจประกอบการพิจารณา (เป็นภูมิคุ้มกัน จะได้ไม่ถูกแหกตา)

เขื่อนภูมิพล ในปี 2554 ปริมาณน้ำเต็ม 100% (น้ำท่วมใหญ่) ปีถัดมา 2555 เก็บน้ำไว้ 94% (12,680 ล้านลม.ม.) นำเอามาใช้ในปี 2556 จนเหลือ 4,150 ล้านลบ.ม. (31%) ต่อมาปี 2557 ใช้ไป 4,016 ล้านลบ.ม. (30%) จากที่มีน้ำ 7,774 ล้านลบ.ม. (58%) ปัจจุบันมีการใช้น้ำของเดิมที่เก็บไว้ 7,200 ล้านลบ.ม. (53%) จนเหลือวันนี้ 4,115 (31%)

ดูให้ดีนะครับปี 2556 ใช้ทั้งปีน้ำเหลือ 31% ปี 2557 เหลือ 31% ในขณะที่ปีนี้ก็เหลือ 31% เท่ากันทั้ง 3 ปี แต่ปีนี้กลับแล้ง มันมีอะไรกันครับท่านผู้รับผิดชอบทั้งหลาย

มาดูสถิติของเขื่อนสิริกิติ์บ้าง ปี 2556 เหลือ 3,142 ล้านลบ.ม. (33%) ปี 2557 เหลือ 3,183 ล้านลบ.ม. (33%) ไม่แล้งจริงไหมครับ แต่พอมาปีนี้เดี๋ยวนี้มีน้ำถึง 3,464 ล้านลบ.ม. (36%) น้ำปีนี้เหลือมากกว่าปีที่แล้วด้วยซ้ำ แต่เกิดภัยแล้ง

อธิบายหน่อยสิครับแล้วแล้งได้อย่างไร ?

ขอเรียนว่าการระบายน้ำคือการใช้น้ำ น้ำที่ระบายจะออกมาทำไฟฟ้า ใช้เพื่อการเกษตรท้ายน้ำ (ชลประทาน) ใช้เพื่อการเดินเรือ ใช้เพื่อการประมง ใช้เพื่อไล่น้ำเค็ม และใช้เพื่ออุปโภคบริโภค ไม่ใช่ระบายทิ้งแบบชักโครกนะครับ การระบายน้ำมีคณะกรรมการเป็นข้าราชการประจำแท้ๆ ไม่มีนักการเมืองเลย

หลักการระบายใช้ Rule Curve หรือที่เรียกว่าระดับน้ำควบคุม คุมทั้งเก็บและการใช้ โดยปรกติจะใช้เป็นรายเดือน สำหรับสูตรการคำนวณก็มาจากข้อมูลพื้นฐานของเขื่อน ข้อมูลอุตุนิยมวิทยา ข้อมูลความต้องการใช้น้ำ โดยอาศัยหลัก Optimization Rule Curve ที่มีการใช้กันได้ผลมานานแล้ว และดูเหมือนว่าจะมีอายุมากกว่านักวิจารณ์ทั้งหลายเสียอีก

เอาละครับพอแค่นี้ สรุปว่าพวกผมไม่เกี่ยว พวกผมเปล่าทำ รัฐบาลชุดนี้ต้องรับผิดชอบหาทางแก้ให้ได้ ห้ามโมเมไปโทษคนอื่น ที่ท่านบวงสรวงพระพิรุณนั้นผมว่าก็เหมาะแล้วดีแล้ว (ผมก็ลูกพระพิรุณเช่นกัน) แต่พระพิรุณท่านจะช่วยหรือเปล่า ผมไม่รู้ แต่ผมเชื่อว่าหากท่านอยู่ในร่องในรอย ถูกทำนองคลองธรรมไม่เบียดเบียนข่มเหงผู้อื่น พระท่านต้องคุ้มครองแน่ๆ

สำหรับพวกที่ชอบเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น ชอบยุแยงตะแคงรั่ว ชอบปั้นน้ำเป็นตัว ก็ต้องสำนึกพระเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ท่านลงโทษขนาดนี้ยังไม่เข้าใจอีกหรือ อะไรๆที่แย่งจากประชาชนก็ยอมคืนมาไวๆเถิดครับ