posttoday

"วีระ" ยื่นนายกฯสอบจนท.รัฐเพิกเฉยปัญหาชายแดนกัมพูชา

23 มิถุนายน 2558

"วีระ สมความคิด" ยื่นหนังสือ “บิ๊กตู่” สอบเจ้าหน้าที่รัฐ เพิกเฉยปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา

"วีระ สมความคิด" ยื่นหนังสือ “บิ๊กตู่” สอบเจ้าหน้าที่รัฐ เพิกเฉยปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. เวลา 10.10 น. ที่ศูนย์บริการประชาชน ภายในสำนักงาน ก.พ. กลุ่มเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น นำโดยนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายฯ ได้นำราษฎรจากบ้านหนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐผู้รับผิดชอบปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งเพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของราษฎร ที่ไม่สามารถอยู่อาศัยและทำกินในที่ดินได้ เนื่องจากกรณีทหารกัมพูชาเข้ายึดครองพื้นที่ในเขตแดนไทย โดยมีนายพีระ ทองโพธิ์ ผอ.ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เป็นตัวแทนรัฐบาลรับเรื่อง

นายวีระ กล่าวว่า ชาวบ้านจากบ้านหนองจาน ได้มาร้องเรียนและขอความช่วยเหลือจากตน ตนจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบเมื่อวันที่ 17-19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการตรวจสอบจากชาวบ้าน ทำให้เชื่อได้ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่หลายหน่วยงานเข้าข่ายปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐบาลและประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้เคยยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งการที่พวกตนออกมาเรียกร้อง ทำให้ถูกคุกคามและกดดันอย่างหนัก จากผู้ปกครองส่วนภูมิภาคและฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าที่ดินจุดเกิดเหตุที่คนไทยถูกทางการกัมพูชาจับกุมนั้น เป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ จึงขอความเป็นธรรมจากนายกฯ และรัฐบาลช่วยชดเชยความเสียหาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน และเป็นการปกป้องอธิปไตยของประเทศอีกด้วย