posttoday

สปช.ห่วงปมสัดส่วนบอร์ดก.ต.เป็นชนวนคว่ำรธน.

17 มิถุนายน 2558

สปช.ห่วงปมสัดส่วน คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม เป็นชนวนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ จี้ กมธ.ยกร่างฯเร่งแก้ไข

สปช.ห่วงปมสัดส่วน คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม เป็นชนวนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ จี้ กมธ.ยกร่างฯเร่งแก้ไข

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีตุลาการศาลยุติธรรม 1,130 คน เข้าชื่อคัดค้าน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้เพิ่มสัดส่วนคนนอกเป็น คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เป็น 1 ใน 3 และให้สามารถอุทธรณ์มติของ ก.ต. ได้ ว่า กมธ.กฎหมายฯ และกมธ.ปฏิรูปการเมือง ได้ร่วมกันเสนอคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ให้ตัดทิ้งทั้งสัดส่วนคนนอก 1 ใน 3 และการอุทธรณ์มติของ ก.ต.ออกไป โดยขอปรับแก้ให้กลับไปใช้แบบเดิมเหมือนที่ทำมา เนื่องจากหากกำหนดบทบัญญัติไว้แบบนี้ จะทำให้องค์กรตุลาการขาดความเป็นอิสระ อาจทำให้ถูกแทรกแซงการพิจารณาคดีได้

"การเข้าชื่อของตุลาการศาลยุติธรรมกว่า 1,000 คน เพื่อคัดค้านการร่างรัฐธรรมนูญ ของกมธ.ยกร่างฯ จะส่งผลต่อการพิจารณาลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอย่างมากแน่นอน กมธ.ยกร่างฯทั้ง 36 คนต้องกลับมาทบทวนปัญหาอย่างแท้จริงแล้วว่า มันอยู่ตรงไหน ไม่ใช่ร่างกันไปแบบคิดเองเออเอง"นายเสรีกล่าว

ด้าน นายอุดม เฟื่องฟุ้ง อดีตรองประธานศาลฎีกาและสมาชิกสปช. กล่าวว่า ได้ร่วมเข้าชื่อเสนอตัดเนื้อหาในส่วนนี้ร่วมกับ กมธ.กฎหมายฯและกมธ.การเมือง แล้ว เพราะเราเราเห็นว่า กมธ.ยกร่างฯ ไม่มีเหตุผล ที่จะมาเปลี่ยนแปลงเพื่มสัดส่วนคนนอกของ ก.ต. และกำหนดให้ สามารถอุทธรณ์คำสั่งของ ก.ต. ได้ เพราะหลักการเดิมที่วางไว้ตั้งแต่รัฐธรรมนูญฉบับ 2540 นั้น ถือว่า ดีอยู่แล้ว

"การเขียนรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะสร้างปัญหาในอนาคต เพราะเป็นการเขียนกฎหมายปลายเปิด เกิดช่องว่างให้ตีความได้มาก อย่างนี้ไม่เรียกว่าการปฏิรูป" นายอุดม กล่าว