posttoday

11แกนนำนปช.วืดประกันรอบ2

02 กรกฎาคม 2553

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว 11 แกนนำนปช.  หวั่นหลบหนี หลัง ทนาย  ยื่นหลักทรัพย์ เพิ่มคนละ 2 -3 ล้านบาท ขอประกันตัวเป็นครั้งที่ 2 

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว 11 แกนนำนปช.  หวั่นหลบหนี หลัง ทนาย  ยื่นหลักทรัพย์ เพิ่มคนละ 2 -3 ล้านบาท ขอประกันตัวเป็นครั้งที่ 2 

เมื่อเวลา 13.45 น. นายคารม พลทะกลาง ทนายความแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมายื่นคำร้องประกันตัวครั้งที่ 2 นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. กับพวกซึ่งเป็นแกนนำ รวม 11 คน เป็น ผู้ต้องหาคดีร่วมกันใช้ หรือสนับสนุนผู้อื่นให้กระทำการฐานก่อการร้าย ต่อศาลอาญา ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 ล้านบาทเพื่อให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว ขณะที่นายวีระ มีภรรยาเป็นนายประกัน ยื่นหลักทรัพย์เป็นเช็คเงินสดธนาคารไทยพาณิชย์ 3 ล้านบาท ยื่นประกันตัว

นายคารม ทนายความ นปช. กล่าวว่า หลักทรัพย์ที่ทีมทนายความจัดเตรียมไว้ยื่นส่วนใหญ่เป็นเงินสดคนละ 2 บาท แต่บางคน อาทิ นพ.เหวง โตจิราการ นั้นนางธิดา ภรรยา นพ.เหวง ได้ยื่นหลักทรัพย์เพิ่มเป็นโฉนดที่ดิน ย่านดอนเมือง เนื้อที่กว่า 300 ตารางวา ราคาประเมินประมาณ 7 ล้านบาทด้วย ส่วนนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ยื่นหลักทรัพย์เพิ่มอีก 500,000 บาท รวมเป็น 2.5 ล้านบาท เนื่องจากถูกกล่าวหาคดีดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย ขณะที่การยื่นคำร้อง ได้อธิบายข้อเท็จจริงประกอบการปล่อยตัวชั่วคราว ของแกนนำแต่ละคนด้วยว่า เป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น และการประกันตัวเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งแกนนำเข้ามอบตัวเองต่อศาลโดยประสงค์ที่จะต่อสู้คดี จึงไม่มีความคิดที่จะหลบหนี ส่วนนายก่อแก้ว พิกุลทอง ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม.เขต 6 นั้น ได้ชี้แจงว่าขอโอกาสในการหาเสียง

นายคารม กล่าวว่า ส่วนนายสมชาย ไพบูลย์ หนึ่งในแนวร่วม นปช. คนที่ 12 ที่ถูกคุมขังอยู่ด้วยนั้น ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นขอประกันตัวแล้ว แต่ศาลอาญา ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งได้ยื่นอุทธรณ์แล้วแต่อยู่ระหวางรอฟังคำสั่ง

ล่าสุดศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว หวั่นผู้ต้องหาหลบหนี