posttoday

ผบ.ทบ.ยอมรับหนักใจกลุ่มนศ.เห็นต่าง

11 มิถุนายน 2558

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุ ภาพรวมยังไม่พบการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมือง ยอมรับหนักใจนักศึกษาบางกลุ่มที่ยังไม่เข้าใจ วอนครู ผู้ปกครองช่วยดูแล

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุ ภาพรวมยังไม่พบการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมือง ยอมรับหนักใจนักศึกษาบางกลุ่มที่ยังไม่เข้าใจ วอนครู ผู้ปกครองช่วยดูแล

เวลา 10.30 น. วันที่ 11 มิ.ย. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ว่า คสช.ยังคงติดตามเป็นปกติ แต่ไม่พบการเคลื่อนไหวใด ๆ เป็นพิเศษ เพราะคนส่วนใหญ่เข้าใจสถานการณ์ในบ้านเมืองดี แต่อาจจะมีกลุ่มที่เห็นต่างและมีความคิดที่ฝังแน่น ซึ่งต้องทำความเข้าใจต่อไป หากไม่กระทบกับภาพรวมก็จะอนุโลมให้  แต่ที่เป็นห่วง คือ บรรดานักศึกษา เพราะยังเป็นวัยรุ่น ขาดวุฒิภาวะ และอาจไม่เข้าใจสถานการณ์ จึงต้องทำความเข้าใจ ฝากพ่อแม่ดูแลด้วย

"ผมก็รู้สึกหนักใจเพราะยังถือเป็นเยาวชนที่ยังมีความคิดเห็นไปในทางที่ไม่สร้างสรรค์ต่อสังคม อยากขอร้องกับผู้ปกครองและครูช่วยดูแลด้วย เพราะเด็กวัยรุ่นอาจจะทำอะไรต่างๆที่ยังขาดข้อมูลและขาดวุฒิภาวะ ทำให้สถานการณ์โดยรวมดูมีปัญหา ซึ่งบางพื้นที่ทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามทำความเข้าใจในวิธีที่ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งและเกิดความรุนแรง หากจะก่อให้เกิดความไม่ราบรื่นเรียบร้อย ทางเจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องทำตามอำนาจที่มีอยู่ โดยพยายามใช้กฎหมายที่มีอยู่"ผบ.ทบ.กล่าว

เมื่อถามว่าทางเจ้าหน้าที่จะเข้าไปสถานศึกษาเพื่อชี้แจงให้เกิดความเข้าใจหรือไม่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่พยายามทำให้เกิดความเข้าใจร่วมกับคณะอาจารย์ในช่วงที่มีการจัดกิจกรรม  ส่วนใหญ่คณะอาจารย์จะทำตามระเบียบคือแจ้งและอธิบายกิจกรรมต่างๆที่จัดเพื่อให้เกิดความเข้าใจกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะพยายามไม่ไปสอดแทรก หรือทำให้เกิดการขาดความเป็นเอกภาพในการดำเนินกิจกรรมนั้นๆ ถ้าเป็นกิจกรรมที่ดีทางเจ้าหน้าที่ก็สนับสนุน พร้อมช่วยจัดให้  แต่ต้องสร้างสรรค์และก่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย