posttoday

“เหวง”ซัด คสช.แก้รธน.ชั่วคราวหวังสถาปนา"อภิชนาธิปไตย"

11 มิถุนายน 2558

นพ.เหวง เตือนสติคสช. ให้เปิดเสรีรับฟังความเห็นก่อนทำประชามติ อย่ามัดมือชก จนส่งผลเป็นชนวนให้เกิดระเบิดเรียกร้องประชาธิปไตย

นพ.เหวง เตือนสติคสช. ให้เปิดเสรีรับฟังความเห็นก่อนทำประชามติ อย่ามัดมือชก จนส่งผลเป็นชนวนให้เกิดระเบิดเรียกร้องประชาธิปไตย

น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวมีข้อกังวลอยู่หลายประเด็น เช่น การกำหนดให้ทำประชามติ รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และสามารถให้เพิ่มคำถามได้อีกสองคำถามนั้นก็ไม่พ้นเรื่องปฎิรูปก่อนเลือกตั้ง เพื่อหวังให้รัฐบาลคสช.อยู่ต่อ อีกทั้งกรณีที่ให้ยุบสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) หลังจากลงมติรับหรือไม่รับร่างรธน. แล้วตั้งสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นคนแต่งตั้งเองจำนวน200คน ซึ่งจะเป็นคนที่สั่งซ้ายหันขวาหันได้ และก็ไม่ได้กำหนดวาระในการดำรงอยู่ รวมถึงประเด็นที่ว่าหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน หัวหน้าคสช.สามารถตั้งกรรมการยกร่างได้21คน ทำงาน180วันแล้วทำประชามติอีก ถ้าไม่ผ่านอีกก็ เอารธน.ฉบับใดก็ได้มาใช้ เป็นการแสดงออกชัดเจนของการ “สืบทอดอำนาจคณะรัฐประหารให้ยาวออกไปโดยไม่มีกำหนดภายใต้รัฐธรรมนูญ59ที่เป็นฉบับอภิชนาธิปไตย”และประเด็นต่างๆนี้ สะท้อนให้เห็นความตั้งใจที่จะสถาปนา “ระบอบอภิชนาธิปไตย”ที่แข็งแรงให้อยู่ยาวนานตลอดในสังคมไทยเพราะรัฐธรรมนูญ.59แก้ไขยากมากหรือแก้ไม่ได้เลย

นายเหวง กล่าวต่อว่า ตนมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในอดีต มีคณะรัฐประหารที่ยึดอำนาจสำเร็จได้ปฏิบัติมาอย่างเป็นสูตรสำเร็จแล้ว เช่นจอมพลสฤษดิ์-จอมพลถนอม กว่าจะร่างรัฐธรรมนูญเสร็จก็ใช้เวลากว่า 10 ปี สุดท้ายลงเอยด้วย ประชาชนเรือนแสนเรือนล้านลุกขึ้นมาขับไล่ และตราหน้าว่าเป็น “ทรราชย์”และรัฐบาลหอยก็ประกาศสร้างประชาธิปไตย12ปีแต่ก็จบด้วยพล.อเกรียงศักดิ์ชมะนันท์รัฐประหารขับไล่ออกไป

“ขอเรียกร้องให้ คสช.ตั้งสติพิจารณาให้ดี ขณะนี้เรื่องแก้ไขรธน.ได้เดินหน้าไปมาก จนกำหนดวันลงประชามติเป็นวันที่10ม.ค.59 แต่สิ่งที่จะช่วยทำให้ คสช.ได้รับการยอมรับบ้างก็คือ ต้องให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกก่อนหน้าประชามติอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เพียงแจกจ่ายหนังสือให้คน19ล้านครอบครัวเท่านั้น แม้อาจจะมีเวลาสั้นเพียง 30-45 วันก็ตาม ประชามติโดยมัดมือชกแต่เพียงฝ่ายเดียว ไม่ทำให้ประชามติที่ชนะมีความชอบธรรมใดๆทั้งสิ้น แต่จะสร้างความโกรธแค้นขมขื่นในหัวใจของประชาชนจำนวนไม่น้อยมากกว่า ซึ่งภายใต้บงการโดยอำนาจของคณะรัฐประหาร(คสช.)ย่อมทำให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยแสดงออกได้อย่างยากลำบาก แต่คสช.ไม่ได้ดำรงอยู่ชั่วนิรันดร์ เมื่ออำนาจเผด็จการพ้นไปแล้ว หรือแม้เผด็จการยังอยู่แต่ประชาชนทนต่อไปอีกไม่ได้ การเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริงต้องระเบิดออกมาดังเช่นที่เกิดขึ้นในกรณี 14 ตุลา 16 และ พฤษภาทมิฬ 35” น.พ.เหวง กล่าว