posttoday

"บิ๊กป้อม"จี้กทม.วางแผนรับมือน้ำท่วม

09 มิถุนายน 2558

ประวิตรจี้กทม.วางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมเผยขยะอื้อต้องเร่งจัดการ เผย ทหารพร้อมช่วยเหลือประชาชน

ประวิตรจี้กทม.วางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมเผยขยะอื้อต้องเร่งจัดการ  เผย ทหารพร้อมช่วยเหลือประชาชน

เวลา 13.30 น.วันที่ 9 มิ.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม  กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กทม. ภายหลังจากฝนตกหนักว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้ทหารนำรถของทหารมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน รวมถึงตนก็ได้สั่งการให้เหล่าทัพเข้าไปช่วยดูแล เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องดำเนินการอยู่แล้วในกรณีที่เกิดเหตุน้ำท่วมขังมาก ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดปัญหาโดยไม่แก้ไข ส่วนทางกทม.ก็พยายามแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง แต่เนื่องจากมีปัญหาเรื่องขยะที่มีเป็นจำนวนมากไหลไปอุดช่องทางน้ำไหลก็ต้องแก้ไขกันต่อไป เพราะถือเป็นหน้าที่กทม. ดังนั้นกทม.ต้องวางแผนงานในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ทั้งนี้ตนรู้สึกเห็นใจกทม.เหมือนกัน เนื่องจากที่ผ่านมามีฝนตกหนัก รวมถึงปัญหาขยะที่มีเป็นจำนวนมากจึงเกิดปัญหาน้ำท่วมขังขึ้น ซึ่งทางปลัดกทม.ก็พยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าจะพิจารณาตัวผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปถามนายกฯ เพราะไม่ใช่อำนาจของตน และไม่สามารถตอบได้ ส่วนผู้ว่าฯกทม.จำเป็นต้องพิจารณาตัวเองหรือไม่ก็ต้องไปถามผู้ว่าฯกทม. อย่างไรก็ตามนายกฯดูแลในภาพรวม และผู้ว่าฯกทม.ก็ต้องพยายามวางแผนแก้ไขปัญหา เพราะเมื่อมีฝนตกหนัก น้ำก็ท่วมขังหนักเช่นนี้ทุกครั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกคนก็รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ในส่วนของท่อระบายน้ำทางศูนย์ความมั่นคงเพิ่งไปดูมาพบว่ามีการเตรียมการเรียบร้อย แต่ติดปัญหาขยะที่มีเป็นจำนวนมาก

เมื่อถามต่อว่าจะให้ทหารลงไปช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่กทม.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะให้ทหารแก้ไขปัญหาทุกอย่างเช่นนั้นหรือ ทำไมกทม.ไม่หาแนวทาง เช่น การจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาแก้ไขปัญหา โดยให้แต่ละเขตดำเนินการ ไม่ใช่คิดอะไรไม่ออกก็มาบอกทหารทั้งหมด แต่ทหารก็พร้อมที่จะทำงานทุกอย่างเพื่อประชาชน