posttoday

ผบ.ทบ.แจงฟ้องทักษิณปกป้องศักดิ์ศรีกองทัพ

30 พฤษภาคม 2558

ผบ.ทบ.แจงฟ้องทักษิณคดีหมิ่นประมาทเพราะกองทัพเสียหายต้องปกป้องศักดิ์ศรีหากไม่แสดงออกเท่ากับว่ากลัว

ผบ.ทบ.แจงฟ้องทักษิณคดีหมิ่นประมาทเพราะกองทัพเสียหายต้องปกป้องศักดิ์ศรีหากไม่แสดงออกเท่ากับว่ากลัว

พล.อ.อุดมเดช  สีตบุตร ผบ.ทบ.กล่าวถึงกรณีที่ได้มอบหมายให้ พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก กองทัพบก  เป็นโจทย์ยื่นฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อศาลอาญา ในฐานความผิดคดีหมิ่นประมาท หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ในส่วนที่ดำเนินการ คือ 1.ฟ้องร้องตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326  กรณีกระทำผิดฐานหมิ่นประมาท เพราะทำให้เสียชื่อเสียง  2.ฟ้องร้องใน มาตรา  328 ที่การหมิ่นประมาทผ่านการโฆษณาเพราะได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าการพูดในลักษณะนั้น ทำให้กองทัพบกให้เกิดความเสียหาย จึงให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการ

ส่วนการที่กองทัพบกไม่ได้ฟ้องร้องใน มาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญาเพราะกองทัพบกไม่สามารถไปฟ้องร้องต่อศาลโดยตรงได้เพราะไม่ใช่เป็นผู้เสียหายโดยตรง  แต่สามารถไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้  ในขั้นตอนนี้ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ได้ดำเนินการไปแล้ว เพื่อส่งไปให้พนักงานสอบสวนดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานในการพิจารณาฟ้องร้องต่อไป  เป็นขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการได้
          
ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความใน Instragram แสดงความเห็นต่อวิธีการแก้ไขปัญหาของผู้มีอำนาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้  พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า  ทางรัฐบาล และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พยายามสร้างความปรองดอง จึงอยากจะถามว่าคนที่พูดออกมานั้นได้สร้างความปรองดอง หรือไม่

"เมื่อสิ่งที่เขาพูดออกมาไม่เป็นความจริง ทำให้กองทัพและทหารเสียหาย ถ้าผมนิ่งเฉย ไม่ทำอะไรเลย ก็เท่ากับเป็นการยอมรับ เพราะฉะนั้นการดำเนินการฟ้องร้องที่ทำไปนั้น ก็เพื่อให้พิสูจน์ว่าเขาไม่ได้พูดความจริง" ผบ.ทบ.กล่าว
          
 "ผมคิดว่าสิ่งที่ท่านพูด และทำคือการปรองดองอย่างนั้นหรือ ควรดูที่ต้นทางคือคนพูด ไม่ใช่มาตั้งคำถามที่ปลายทาง ต้องไปถามตัวเองว่าพูดทำไม" พลเอก อุดมเดช กล่าว

"เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาส่วนตัว ทุกคนไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกับท่าน  การดำเนินการของผมและกองทัพบกเป็นเรื่องส่วนรวม  แต่อยากให้พิจารณาให้ดีว่าควรจะกล่าวออกมาเช่นนั้นหรือไม่" ผบ.ทบ. กล่าว

ส่วนข้อกังวลที่อาจส่งผลให้เกิดเหตุความรุนแรงทางการเมืองนั้น ผบทบ. กล่าวว่า  ประเด็นนี้ ผมคิดว่าทุกคนควรรู้กติกาของบ้านเมือง และควรทราบว่าการดำเนินการของเราเพราะได้รับผลกระทบ และผมก็ไม่ได้ให้เข้าข้าง หรือ เชียร์รัฐบาล แต่ขอยึดที่ความถูกต้องเป็นหลัก

"สิ่งที่เขาพูดไม่ใช่การแนะนำอย่างสร้างสรรค์ หากเราไม่แสดงออกในการปกป้องศักดิ์ศรีกองทัพก็เท่ากับว่าเรากลัว" พลเอก อุดมเดช กล่าว