posttoday

ปปช.ลงดาบ"สมศักดิ์"รวยผิดปกติสร้างบ้าน16ล้าน-ชงริบทรัพย์

29 พฤษภาคม 2558

ป.ป.ช.ชี้มูล"สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล" รวยผิดปกติ สมัยเป็นรมว.ศธ.สร้างบ้าน16 ล้านชงศาลริบทรัพย์เป็นของแผ่นดิน เจ้าตัวน้อมรับเปิดแถลงข่าว 1 มิย.

 

ป.ป.ช.ชี้มูล"สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล" รวยผิดปกติ สมัยเป็นรมว.ศธ.สร้างบ้าน16 ล้านชงศาลริบทรัพย์เป็นของแผ่นดิน เจ้าตัวน้อมรับเปิดแถลงข่าว 1 มิย.

วันที่ 29 พ.ค. นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติด้วยคะแนนเสียงข้างมากว่า นายสมศักดิ์  ปริศนานันทกุล  เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ ได้แก่ บ้านพักอาศัยเลขที่  5/5 ตำบลไผ่จำศีล อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง  มูลค่าประมาณ  16  ล้านบาท  ซึ่งตั้งอยู่บนโฉนดที่ดินเลขที่  14360 ตำบลไผ่จำศีล อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง  เนื้อที่  3  ไร่  24.1  ตารางวา  โดยจะส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อขอศาลสั่งให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินต่อไป ตามมาตรา 80 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542

นายสรรเสริญ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการที่นายสมศักดิ์ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ในกรณีไม่แสดงเงินฝากของตนและหรือของคู่สมรสที่ฝากไว้ในบัญชีเงินฝากต่าง ๆ  และไม่แสดงบ้านพักอาศัยเลขที่  5/5  ตำบลไผ่จำศีล อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาว่านายสมศักดิ์  มีความผิดตามคดีหมายเลขดำที่อม. 4/2554  คดีหมายเลขแดงที่อม. 3/2555  แต่ยังเหลือการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหานายสมศักดิ์ว่าร่ำรวยผิดปกติที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งป.ป.ช.ได้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบต่อ
 
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของคณะกรรมการ ป.ป.ช.พบว่านายสมศักดิ์ ได้เริ่มปลูกสร้างบ้านเลขที่  5/5  ตำบลไผ่จำศีล  อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 ในช่วงที่นายสมศักดิ์ ดำรงตำแหน่งรมช.ศึกษาธิการ ก่อนจะมาดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ โดยมาปลูกสร้างแล้วเสร็จ เมื่อปี พ.ศ. 2554  ใช้เงินในการปลูกสร้างประมาณ 16 ล้านบาทเศษ

นายสรรเสริญ กล่าวว่า จากนั้นนายสมศักดิ์  ได้ชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาและคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่นายสมศักดิ์ นำมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้วเห็นว่า คำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของนายสมศักดิ์  รับฟังไม่ได้ จึงมีมติให้นายสมศักดิ์มีความผิดตามข้อกล่าวหา

ด้าน นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรมว.ศึกษาธิการ และแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากต่างประเทศว่า ได้ทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.แล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องเก่าและที่ผ่านมาได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการป.ป.ช.มาเป็นระยะ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยอมรับในมติของป.ป.ช.แต่เท่าที่ทราบเสียงในคณะกรรมการป.ป.ช.ก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ก่อนที่จะลงคะแนนไม่เอกฉันท์ ประมาณ 6 ต่อ 3 อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวจะเปิดแถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าวในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา