posttoday

สปช.เชื่อกมธ.ยกร่างฯเสียงอ่อนลง

27 พฤษภาคม 2558

"สมบัติ ธำรงธัญวงศ์"เชื่อกมธ.ยกร่างฯเสียงอ่อนลง หลังครม.เสนอแก้ไขรธน.ตรงสปช.

"สมบัติ ธำรงธัญวงศ์"เชื่อกมธ.ยกร่างฯเสียงอ่อนลง หลังครม.เสนอแก้ไขรธน.ตรงสปช.     

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ปฏิรูปการเมือง สภาปฎิรูปแห่งชาติ(สปช.) เปิดเผยว่า ส่วนตัวเชื่อว่าการที่คณะรัฐมนตรีเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตรงกับคณะกมธ.ปฏิรูปการเมืองและคณะกมธ.ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมในหลายประเด็น อาทิ เรื่องกลุ่มการเมือง  อำนาจนายกรัฐมนตรีในการเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติไว้วางใจตัวเอง และ การเลือกตั้งสส.ระบบบัญชีรายชื่อแบบเปิด เป็นต้น เชื่อว่า น่าจะมีน้ำหนักเพียงพอให้คณะกมธ.ยกร่างฯทบทวนรัฐธรรมนูญตามที่ท้วงติงไป

"ต้องวัดใจกมธ.ยกร่างฯ  แต่ถ้าไม่มีการปรับปรุงแก้ไข ก็คงทำอะไรไม่ได้ เพราะอำนาจทั้งหมดอยู่ที่กมธ.ยกร่าง 100%   ซึ่งหัวใจสำคัญที่อยากให้กมธ.ยกร่างฯทบทวนมากที่สุดคือ เรื่องระบบการเลือกตั้ง เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะเรื่องการเลือกตั้งระบบสัดส่วนผสม และโอเพ่นลิสต์ จะทำให้ได้รัฐบาลผสมที่อ่อนแอ รวมทั้งเรื่องนายกฯคนนอก ที่ขัดต่อหลักการระบอบประชาธิปไตย ถ้าให้มีอยู่แสดงว่าไม่เป็นประชาธิปไตย" นายสมบัติ กล่าว

ด้าน นายมานิจ สุขสมจิตร รองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ คนที่ 2 กล่าวว่า คณะกมธ.ยกร่างฯพร้อมที่จะรับฟังทุกความเห็น หากเห็นว่าสิ่งใดดี เป็นประโยชน์ ไม่ทำให้เกิดปัญหาเหมือนอดีตก็พร้อมที่จะนำมาประกอบการพิจารณายกร่างรัฐธรรมนูญให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งการพิจารณาแต่ละขั้นตอนนั้นเราจะดำเนินการด้วยความรอบคอบเพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญออกมาเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

นายมานิจ กล่าวอีกว่า  ทราบมาว่าในวันที่ 29 พ.ค.ทางคณะรัฐมนตรีจะมีการพิจารณารัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม และคาดว่าจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้พิจารณาภายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ปรึกษาและโฆษกคณะกมธ.ยกร่างฯ กล่าวว่า ยังไม่สามารถให้ความเห็นต่อคำขอเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญได้ในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 พ.ค. นี้ คณะกมธ.ยกร่างฯจะนัดประชุมเวลา 09.00 น. เพื่อหารือในประเด็นต่างๆ ส่วนแนวทางจะเป็นอย่างไรต้องรอหลังการหารือร่วมกัน