posttoday

"ยิ่งลักษณ์"ลุ้นได้ประกันตัวคดีจำนำข้าว

19 พฤษภาคม 2558

อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ หอบหลักทรัพย์ยื่นศาลขอประกันตัวคดีทุจริตจำนำข้าววันนี้

อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ หอบหลักทรัพย์ยื่นศาลขอประกันตัวคดีทุจริตจำนำข้าววันนี้

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทีมทนายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 พ.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อฟังคำฟ้องในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวอย่างแน่นอน และได้เตรียมการทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว ทั้งเรื่องของการขอประกันตัว และการขอเพิ่มพยาน ซึ่งจะมีความชัดเจนในวันนัดตรวจพยานหลักฐานตามที่ศาลได้นัดหมาย

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า  น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปถึงศาลเวลา 09.00 น. ของวันที่ 19 พ.ค. ตามนัดหมาย โดยมีอดีต สส.พรรคเพื่อไทย จำนวนหนึ่งเดินทางไปให้กำลังใจด้วย และ หลังจากศาลอ่านคำฟ้องแล้ว น.ส. ยิ่งลักษณ์ จะให้การปฏิเสธขอต่อสู้ทุกข้อกล่าวหา พร้อมเตรียมหลักทรัพย์ยื่นขอประกันตัว ซึ่งทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มั่นใจว่าจะได้รับอนุญาตให้ประกันตัวแน่นอน เนื่องจากคดีลักษณะนี้ยังไม่เคยปรากฏมาก่อนว่าศาลไม่ให้ประกันตัว

นายธนฤกษ์ นิติเศรณี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา กล่าวถึงกระบวนพิจารณาคดีว่า  องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน จะออกนั่งบัลลังก์ เริ่มกระบวนพิจารณาคดีครั้งแรกพร้อมกัน โดยจะสอบถามว่าจำเลยให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ หากปฏิเสธ ก็จะหารือคู่ความเพื่อกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานต่อไป

สำหรับเรื่องประกันตัวนั้น จำเลยยังไม่ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ จึงเป็นไปได้ว่า จำเลยจะยื่นประกันในวันที่ 19 พ.ค. ส่วนระยะเวลาการไต่สวนพยานทั้งสองฝ่ายจะใช้ระยะเวลานานเท่าใด ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานมีมากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม หากจำเลยไม่มาศาลโดยอ้างเหตุจำเป็นแล้วจะมอบหมายทนายความยื่นคำร้องขอเลื่อนต่อศาลก็ทำได้ แต่เหตุนั้นจะจำเป็นเพียงพอที่ศาลจะพิจารณาให้เลื่อนได้หรือไม่ ก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง ซึ่งศาลพร้อมจะให้ความเป็นธรรมคู่ความทุกฝ่าย

ด้าน นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน รองหัวหน้าคณะทำงานคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว กล่าวว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ คงจะให้การปฏิเสธ และศาลจะกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานต่อไป ซึ่งอัยการมีพยานบุคคล 10 กว่าปาก

"หากจำเลยมาศาล ก็จะต้องยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดีด้วย ส่วนการยื่นประกันเป็นเรื่องของศาลที่จะใช้ดุลพินิจ  แต่หากจำเลยไม่มาศาลมีสิทธิออกหมายจับได้" นายสุรศักดิ์ กล่าว

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะใช้เทคนิคในข้อกฎหมายต่อสู้คดีนี้ และขอฝากว่า หากศาลตัดสินออกมาแล้วตัวเองไม่ได้ประโยชน์ ก็ขอให้เคารพคำตัดสินของศาล อย่าใช้วาทกรรมกล่าวหาว่าศาลเร่งรีบ รวบรัดหรือสองมาตรฐานอย่างที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตำรวจนครบาลจัดกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยที่ศาล ซึ่งจากการข่าวเบื้องต้นยังไม่พบสิ่งบอกเหตุที่น่าเป็นห่วง แต่อาจมีผู้สนับสนุนบางส่วนเดินทางมาให้กำลังใจบ้างไม่มาก แต่ได้สั่งให้มีการเตรียมกำลังไว้ หากกรณีเกิดเหตุไม่คาดคิดจะได้ควบคุมสถานการณ์ได้ทัน