posttoday

จุรินทร์ชี้มี 3 มาตราควรตัดออกจากร่างรธน.

18 พฤษภาคม 2558

"จุรินทร์" ไม่เห็นด้วยใช้เสียง ส.ส.ร่วมลงชื่อถอดถอน ระบุมี 3 มาตราต้องตัดออก เพราะทำลายดุลยภาพการตรวจสอบถ่วงดุล

"จุรินทร์" ไม่เห็นด้วยใช้เสียง ส.ส.ร่วมลงชื่อถอดถอน ระบุมี 3 มาตราต้องตัดออก เพราะทำลายดุลยภาพการตรวจสอบถ่วงดุล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการยกร่างรธน.ที่กก.ยกร่างระบุว่าอาจพิจารณาตัดออกให้ 2มาตราคือม.181กับม.182นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ความจริงไม่ได้มีแค่2มาตราที่ควรตัดออกแต่ยังมีอีกมาตราที่ยัง"หมก"อยู่นอก เหนือจาก ม.181ที่เปิดช่องให้นายกรัฐมนตรีสามารถหนีการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาได้ ตลอดวาระ 4 ปี และ ม.182 ที่เปิดช่องให้นายกรัฐมนตรีสามารถเสนอกฎหมายได้ด้วยวิธีพิเศษ จนอาจนำไปสู่การเสนอพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมโดยอาศัยวิธีพิเศษตามช่องทาง มาตรานี้จนนำประเทศไปสู่วิกฤตได้อีกในอนาคตแล้ว

นายจุรินทร์กล่าวว่า อีกมาตราที่ควรเอาออกคือ ม.254 ที่กำหนดให้การถอดถอนบุคคล ต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 3ใน5 ของ 2 สภารวมกันคือไม่น้อยกว่า 390 เสียงใน 650 เสียงนั้น เห็นว่า... หากนายกรัฐมนตรีคนใดสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสียงเกินกว่า 2 ใน 5 ของ 2สภารวมกันได้คือ มีเสียงเกินกว่า 260 เสียงขึ้นไป นั่นคือมีแค่ 261เสียง ก็จะทำให้ตลอดการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ว่าจะโกงอย่างไรประพฤติมิชอบขนาดไหน ตัวนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีก็จะไม่มีวันถูกถอดถอนได้เลย เพราะเสียงที่เหลือจะมีเพียง 389 เสียง ซึ่งไม่มีทางพอถอดถอน เพราะเสียงถอดถอนจะมีไม่ถึง3ใน5 คือ ไม่ถึง 390 เสียง เนื่องจากเป็นรัฐบาลเสีย แล้ว 261 เสียง  จึงไม่เห็นด้วยที่จะให้เอาเสียงของสภาผู้แทนราษฎรไปมีส่วนร่วมในการถอด ถอนบุคคล แต่ควรให้เป็นหน้าที่ของวุฒิสภาหรือกลไกอื่นแทน

"มาตราที่ต้องตัดออกไม่ได้มีแค่ 2มาตราแต่เป็น 3 มาตรา ทั้ง ม.181 ม.182 และม.254 เพื่อให้ฝ่ายบริหารที่ทุจริตประพฤติมิชอบหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบในสภาหรือ หนีลอยนวลไม่ได้ และเพื่อให้ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติเป็น ไปอย่างมีดุลยภาพ"นายจุรินทร์กล่าว