posttoday

ทร.เข้าตรวจสอบเรือโรฮีนจา300คนลอยลำเข้ามาในน่านน้ำไทย

14 พฤษภาคม 2558

พบเรือโรฮีนจา 300 คนลอยลำเข้ารอยต่อน่านน้ำไทย-มาเลย์ ทร.เข้าช่วยเหลือหลังผู้อพยพร้องขอให้ช่วยซ่อมเรือ ก่อนเดินทางไปประเทศที่สาม

พบเรือโรฮีนจา 300 คนลอยลำเข้ารอยต่อน่านน้ำไทย-มาเลย์ ทร.เข้าช่วยเหลือหลังผู้อพยพร้องขอให้ช่วยซ่อมเรือ ก่อนเดินทางไปประเทศที่สาม

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับแจ้งการพบชาวโรฮีนจาประมาณ 300 คน ลอยเรือเข้ามาในเขตน่านน้ำรอยต่อไทย มาเลย์ ฝั่งจังหวัดสตูล โดยนายกฯได้สั่งการอย่างเร่งด่วนให้กองเรือภาค 3 ชายฝั่งอันดามันเข้าไปตรวจสอบ พร้อมให้นโยบายชัดเจนว่า  หากผู้อพยพมีความประสงค์จะขึ้นฝั่งไทย ก็ยินดี โดยให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายผู้หลบหนีเข้าเมืองตามขั้นตอนของไทย

"เมื่อเรือตรวจการจากกองเรือภาคที่ 3 ของกองทัพเรือ เข้าตรวจสอบเรือชาวโรฮีนจาและสอบถามความประสงค์ของผู้อพยพ พบว่า ทั้งหมดไม่มีความประสงค์จะขึ้นฝั่งไทย แต่อยากเดินทางไปประเทศที่สาม  พร้อมกันนี้ผู้อพยพได้ร้องขอให้ทหารไทย ช่วยซ่อมเครื่องยนต์เรือที่ชำรุด และขออาหารกับน้ำดื่มซึ่งกำลังขาดแคลนอย่างหนัก สำหรับแจกจ่ายแก่ผู้อพยพบนเรือ ซึ่งทหารไทยได้ดำเนินการตามประสงค์ โดยจัดหาอาหารและน้ำดื่มให้  และขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงเวลาการซ่อมเครื่องยนต์ที่ชำรุดให้กลับมาใช้งานได้"พล.ต.สรรเสริญกล่าว

ทั้งนี้คาดว่า การซ่อมเครื่องยนต์ของเรืออพยพจะแล้วเสร็จภายในคืนนี้ เพื่อให้สามารถเดินทางต่อได้อย่างปลอดภัยตามความประสงค์