posttoday

ปปช.ตั้งอนุฯสอบอดีตบิ๊กสกสค.ทุจริต

14 พฤษภาคม 2558

ปปช.มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีอดีตผู้บริหาร สกสค.ทุจริตเงินกองทุน พบสั่งจ่ายมิชอบ

ปปช.มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีอดีตผู้บริหาร สกสค.ทุจริตเงินกองทุน พบสั่งจ่ายมิชอบ

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหานายสมศักดิ์  ตาไชย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)กับพวกว่าอนุมัติให้นำเงินของกองทุนสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาไปซื้อตั๋วสัญญาใช้เงิน จำนวน 2,100 ล้านบาท และ 400 ล้านบาท โดยไม่ชอบ

ทั้งนี้ คณะกรรมการป.ป.ช.ได้ให้นายวิชา เป็นประธานอนุไต่สวน นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. น.ส.สุภา  ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านกำกับดูแลสถาบันการเงิน เป็นอนุกรรมการไต่สวน

นายวิชา กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ ได้มีมติอนุมัติให้ซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินจำนวน 2,100 ล้านบาท จากบริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด โดยไม่ชอบ เนื่องจากภายหลังมีมติอนุมัติให้ซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินจำนวนดังกล่าว ก็ได้มีการโอนเงินไปยังบัญชีของบริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด ไปก่อนที่จะมีการตรวจสอบการอาวัล(ค้ำประกันการชำระเงินตามตั๋วสัญญาใช้เงิน)ตั๋วสัญญาใช้เงิน จึงเป็นการดำเนินการโดยอาศัยการที่ตนมีอำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด อันเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต