posttoday

ผบ.ทบ.ยันไม่มีทหารเอี่ยวค้าโรฮีนจา

11 พฤษภาคม 2558

"ผบ.ทบ." ยันไทย จริงใจแก้ปัญหาค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจาเต็มที่ ยันไม่มีทหารเกี่ยวข้อง

"ผบ.ทบ." ยันไทย จริงใจแก้ปัญหาค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจาเต็มที่ ยันไม่มีทหารเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาโรฮีนจาว่า ไทยได้พยายามแสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ให้นโยบาย และกองทัพบกในภาพของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประสานงานความร่วมมือกัน เพราะไทยเป็นประเทศกลางทาง ส่วนประเทศต้นทางและปลายทางต่างๆ ก็ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งก็มีความพยายามในการประสานงาน

ทั้งนี้ได้พยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ขณะนี้ได้ประสานงานความร่วมมือกับจุดต่างๆ ที่อาจเป็นจุดหลบซ่อนหรือพักพิงให้กับชาวโรฮีนจาอย่างไม่ถูกต้อง

ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ดูแลประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและนำมาประมวลเพื่อเข้าสู่พื้นที่ที่สงสัยทุกพื้นที่ ซึ่งทำมาได้ส่วนหนึ่งและจะเร่งทำให้ครบทุกพื้นที่ เราต้องทำให้จริงและจับต้องได้ ในอนาคตเชื่อว่าจะต้องดีขึ้น

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีให้เวลา 10 วัน จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันหรือไม่นั้น พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า นายกฯบอกว่าเวลาเป็นการกำหนดคร่าวๆ

ผบ.ทบ.กล่าวว่า  แม้ปัญหาการเข้าถึงพื้นที่นั้นบางพื้นที่ก็ยากลำบาก แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามทำให้ดีที่สุดตามกรอบที่นายกฯกำหนด ขณะนี้เข้าพื้นที่ได้เกินครึ่งที่กำหนดแล้ว ทหารและตำรวจพยายามร่วมกันแก้ไข

"ในส่วนของทหารที่มีข่าวว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการโรฮีนจานั้น ผมขอยืนยันว่ายังไม่มีทหารเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ และทำงานตรงไปตรงมา หากมีกำลังพลคนใดไปเกี่ยวข้อง ผมจะดำเนินการตามนโยบายของนายกฯเด็ดขาด คือลงโทษขั้นต้นในการปรับย้ายออกนอกพื้นที่และดำเนินการสอบสวนทางวินัย หากผิดจริงก็ปลดออกจากตำแหน่ง"พล.อ.อุดมเดชกล่าว

ส่วนที่มีข่าวว่ามีการปรับย้ายนายทหารบางนายนั้น  ผบ.ทบ..กล่าวว่า เป็นเรื่องประสิทธิภาพของงาน ถ้ามีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วไม่สามารถดูแลพื้นที่ได้ก็ต้องออกนอกพื้นที่ แต่ยังไม่ได้มีความผิดอะไร ส่วนงานความมั่นคงอื่นๆ หากทำงานไม่มีประสิทธิภาพก็จำเป็นต้องปรับโยกย้ายเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเทศต้นทางโรฮีนจา จะดำเนินการประสานอย่างไร พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศที่จะดำเนินการต่อไปตามนโยบาย ทุกฝ่ายพยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยนายกฯให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้เป็นวาระแห่งชาติ ต้องนำไปสู่การยอมรับของต่างประเทศ