posttoday

พท.ซัดรธน.ใหม่ทำลายการเมือง

01 พฤษภาคม 2558

“เพื่อไทย” จี้ กมธ.ยกร่างฯ ฟังเสียงรอบด้าน แก้ไขรธน. ชี้ที่ทำอยู่ไม่ใช่พัฒนา แต่ทำลายการเมือง หวั่นงูเห่าเต็มสภาฯ-รัฐบาลเป็นง่อย

“เพื่อไทย”  จี้ กมธ.ยกร่างฯ ฟังเสียงรอบด้าน แก้ไขรธน. ชี้ที่ทำอยู่ไม่ใช่พัฒนา แต่ทำลายการเมือง หวั่นงูเห่าเต็มสภาฯ-รัฐบาลเป็นง่อย 

นายอำนวย คลังผา อดีตส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และอดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญว่า เคยพูดมาตลอดว่ากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ(กมธ.ยกร่างฯ)ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญร่างแรกก่อนเข้าสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) แต่กมธ.ยกร่างฯ ก็ไม่สนใจ หากแก้ไขก่อนเข้าสปช.คงไม่เกิดเรื่องวุ่นวายเช่นนี้ ฉะนั้นขอให้กมธ.ยกร่างฯ ทบทวนแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวก่อนส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คณะรัฐมนตรี(ครม.) นายกฯ ตามที่หลายฝ่ายแสดงความเห็น กมธ.ยกร่างฯ เปลี่ยนแปลงรูปแบบมากไป เพราะต้องการทำลายการเมือง ไม่ใช่เป็นการพัฒนา แต่เป็นการทำลายการเมือง

“คิดว่าระดับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างฯ มีความรู้ความสามารถ ที่จะทำให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองได้ แต่ตรงกันข้ามไม่น่าเชื่อว่านายบวรศักดิ์จะคิดแบบนี้ เขียนร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นแบบนี้ เชื่อว่านายบวรศักดิ์รู้ว่าอะไรควรแก้เพื่อให้รัฐธรรมนูญเดินหน้าไปได้  นายบวรศักดิ์รู้อยู่แล้วว่าจะแก้ยังไง ต้องทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ไม่เช่นนั้นงูเห่าก็เต็มสภาฯ ไปหมด พรรคร่วมรัฐบาลเบนหน้าไปสนับสนุนอีกฝ่าย”นายอำนวย กล่าว

นายอำนวย กล่าวอีกว่า ส่วนสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศที่จะตั้งขึ้นเพื่อมาคุมรัฐบาลชุดต่อไปนั้น มองว่าไม่เหมาะสม หากมีรัฐบาลแล้ว การปฏิรูปต่างๆ ต้องถอยออก ต้องจบตามรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เว้นแต่จะกำหนดเป็นอุดมการณ์ของชาติว่ารัฐบาลใดเข้ามาต้องดำเนินการตามแผนที่วางไว้ แต่ต้องได้รับความยอมรับจากประชาชนและทำประชามติ ท้ายสุดหากมีสภาต่างๆ เข้าคุมรัฐบาล มีข้าราชการมาคุมการโยกย้ายแต่งตั้ง ทุกอย่างก็จบ รัฐบาลยิ่งกว่าเป็นง่อยจึงอยากให้กมธ.ยกร่างฯ ทบทวนหลายประเด็นที่หลายฝ่ายเสนอไปเพื่อบ้านเมืองเดินหน้าและเป็นของขวัญให้ประเทศไทย