posttoday

สปช.รับมีความเห็นขัดแย้งปมแยกสอบสวนจากสตช.

29 เมษายน 2558

“อมร” ไม่ปฏิเสธ กมธ.ปฏิรูปกฎหมาย-อนุกมธ.ปฏิรูปตำรวจ ซดเกาเหลาปมแยกสอบสวนออกจาก สตช. จวก สปช. ไม่ทำการบ้าน

“อมร” ไม่ปฏิเสธ กมธ.ปฏิรูปกฎหมาย-อนุกมธ.ปฏิรูปตำรวจ ซดเกาเหลาปมแยกสอบสวนออกจาก สตช. จวก สปช. ไม่ทำการบ้าน

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ณ รัฐสภา นายอมร วาณิชวิวัฒน์ กมธ.ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการอภิปรายรายงานปฏิรูปกิจการตำรวจ ซึ่งเสนอโดยอนุ กมธ.ปฏิรูปโครงสร้างอำนาจหน้าที่ และกระบวนการทำงานของตำรวจเพื่อประโยชน์ประชาชน ในกมธ.ปฏิรูปกฎหมายฯ วานนี้ (วันที่ 28 เม.ย.) ว่า ไม่ปฏิเสธว่าเกิดความขัดแย้งในคณะกมธ.ปฏิรูปกฎหมายฯ ซึ่งสมาชิก สปช. บางส่วนมองว่าไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตามการถกเถียงดังกล่าวยืนอยู่บนฐานวิชาการ ซึ่งได้รับฟังข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญและบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากตำรวจ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างตำรวจ ที่ กมธ.ปฏิรูปกฎหมายฯ ได้เชิญมาหารือตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้เหตุที่กมธ.ปฏิรูปกฎหมายฯ ได้เปิดโอกาสให้กับ กมธ. เสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยกับการแยกงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพราะกมธ.ปฏิรูปกฎหมายฯ ได้หารือกันแล้วว่าจะเปิดโอกาสให้ กมธ.เสียงข้างน้อย ได้แถลงข้อคัดค้านต่อที่ประชุม เนื่องสามรถอภิปรายได้ครบถ้วน ไม่มีเวลาจำกัดเช่นการอภิปรายของสมาชิก สปช. ซึ่งประธาน กมธ.ปฏิรูปกฎหมายฯ ได้ชี้แจงต่อที่ประชุม สปช. ก่อนเริ่มการแถลงหลักการแล้วว่า จะมีการแถลงหลักการของ กมธ. ปฏิรูปกฎหมายฯ 2 ฝ่าย

“ถามคนคัด สปช. พวกเราที่คัดมาอยู่ตรงนี้ก็คนต้นๆ ของประเทศ ท่านศึกษาได้เรื่องนี้ง่ายมาก ไม่ได้ซับซ้อน ประเด็นคือจะแยกสอบสวนออกจาก สตช. หรือไม่แยก แต่สปช.บางคนบอกว่าฟังไม่รู้เรื่อง ทั้งที่แจกเอกสารให้ศึกษากันก่อนแล้ว ไม่ได้เพิ่งมาแจก ”นายอมร กล่าว

อย่างไรก็ตามขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นไปใน 2 แนวทาง คือ 1. เลื่อนการพิจารณาการปฏิรูปตำรวจไปเรื่อยๆ และ 2. จัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อพิจารณาใหม่ โดยตั้งคณะกรรมการจาก กมธ.ปฏิรูปด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแนวทางนี้ที่นายวันชัย สอนศิริ เสนอต่อที่ประชุมในวานนี้ ยังไม่ใช่มติของ สปช. แต่เป็นข้อเสนอจากการประชุมหารือของ สปช. เพื่อวางวิสัยทัศน์ประเทศไทย

“จากข่าวในวงในมีคนบอกกับผมว่า มีบางคนไม่พอใจ อนุ กมธ. ปฏิรูปโครงสร้างอำนาจหน้าที่ และกระบวนการทำงานของตำรวจเพื่อประโยชน์ประชาชน ซึ่งอาจทำให้มีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพื่อทำงานต่อ”นายอมร ระบุ