posttoday

สมช.เผยเริ่มคุยสันติสุขใต้อย่างไม่เป็นทางการแล้ว

28 เมษายน 2558

"เลขาฯสมช." เผย เริ่มถกสันติสุข อย่างไม่เป็นทางการแล้ว มีทิศทางที่ดี แจง ไม่แถลง เพราะยังไม่ได้ข้อยุติ หวั่นเกิดความสับสน

"เลขาฯสมช." เผย เริ่มถกสันติสุข อย่างไม่เป็นทางการแล้ว มีทิศทางที่ดี แจง ไม่แถลง เพราะยังไม่ได้ข้อยุติ หวั่นเกิดความสับสน

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. เวลา 12.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์กรือเซะวันที่ 28 เม.ย.ว่า ไม่ได้รับรายงานว่ามีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น ส่วนเหตุการณ์ระเบิดที่ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมาคิดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์มากกว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้ไม่ถึงขั้นว่าถี่มาก เพียงแต่ว่าสิ่งที่ปรากฏขึ้นเคยเงียบไปพักหนึ่งและกลับมาเกิด โดยภาพรวมตอนนี้การแก้ปัญหาเป็นไปได้ด้วยดี

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้มีการประสานงานกันตลอด มีการพูดคุยกันบ้าง ยังไม่เป็นทางการ ซึ่งที่ไม่มีการเปิดเผยเพราะต้องรอจนกว่า 2 ฝ่ายจะได้ข้อยุติ ที่จะแถลงให้สังคมรับรู้เพื่อประโยชน์สูงสุด พูดเป็นรายวันไม่ได้เพราะทุกคนจะไปตีความ ผลสุดท้ายจะสับสนทั้ง 2 ฝ่าย โดยเรื่องนี้มีการรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบตลอด ส่วนเหตุการณ์ที่ทุ่งยางแดงซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานผิดพลาดจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพจะไม่ส่งผลกับการพูดคุยสันติสุขฯ

"ทิศทางการพูดคุยสันติสุขฯน่าจะดี เพราะว่าสันติสุข ใครๆ ล้วนต้องการ แล้วระยะเวลาที่ผ่านมาความไม่สงบในพื้นที่ ไม่ว่าเกิดจากการกระทำของฝ่ายใด คนที่ได้รับผลกระทบคือ ประชาชนและพี่น้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งสิ้น แล้วถามว่าเรื่องเหล่านี้ควรจะยุติได้หรือยัง ผมคิดว่ามันถึงเวลาที่จะหาทางออกให้กับสถานการณ์เหล่านี้ ขณะนี้รัฐบาลขับเคลื่อนไปได้ถูกทาง”นายอนุสิษฐ กล่าว