posttoday

ผบ.ทร.ชงซื้อเรือดำน้ำให้รัฐบาลแล้วคาดเข้าครม.เร็วๆนี้

23 เมษายน 2558

ผบ.ทร.เผย เสนอ โครงการซื้อเรือดำน้ำให้รัฐบาลแล้ว คาดครม.พิจารณาเร็วๆนี้ ตั้ง "พลเรือเอก ณรงค์พล" เป็นประธานคัดเลือกแบบ เร่งให้จบใน3 เดือน

ผบ.ทร.เผย เสนอ โครงการซิ้อเรือดำน้ำให้รัฐบาลแล้ว คาดครม.พิจารณาเร็วๆนี้  ตั้ง "พลเรือเอก ณรงค์พล" เป็นประธานคัดเลือกแบบ เร่งให้จบใน3 เดือน

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่า ได้เสนอโครงการจัดหาเรือดำน้ำไปที่รัฐบาลแล้ว คาดว่าคงจะนำเข้าสู่การพิจารณาในคณะรัฐมนตรีเร็ว ๆ นี้ โดยเรื่องอยู่ที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระหว่างนี้กองทัพเรือ มีคณะกรรมการอำนวยการในการพิจารณาคัดเลือกแบบว่าจะจัดหาจากประเทศใดให้มีความเหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด

ทั้งนี้การพิจารณาจะดูในภาพรวมทั้งโครงการ ไม่ได้เจาะจงว่าต้องซื้อกี่ลำ แบบไหน หรือจากประเทศใด แต่ต้องดูในเรื่องระบบ การบำรุงรักษา การฝึกศึกษาด้วย

พล.ร.อ.ไกรสร  กล่าวว่า หากรัฐบาลอนุมัติให้จัดหาเรือดำน้ำในขณะนี้ ก็ไม่สามารถซื้อแล้วมาใช้ได้ในทันที เพราะต้องมีระยะเวลาในการต่อเรือ เมื่อรวมกับการส่งบุคลากรไปฝึกศึกษาอบรมให้เกิดความเชี่ยวชาญอีก 1-2 ปี รวมเวลา 5-6 ปี ถึงจะนำเข้าประจำการได้  ถ้าไม่เริ่มดำเนินการในตอนนี้ก็คงรอไปอีกนาน

"ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย  และสิงคโปร์ มีเรือดำน้ำเข้าประจำการมาหลายปีแล้ว เมื่อผมมาอยู่ตรงนี้เห็นว่าเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์แผนพัฒนากองทัพ เป็นหน้าที่ที่ต้องเสนอขึ้นไปให้รัฐบาลได้พิจารณา ส่วนรัฐบาลจะอนุมัติหรือไม่ก็แล้วแต่ โดยการดำเนินการต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส กองทัพเรือ พร้อมอธิบาย ชี้แจงข้อมูลทุกอย่าง"พล.ร.อ.ไกรสรกล่าว

ผบ.ทร.กล่าวว่า ในการเดินทางไปเยือนประเทศจีน ได้เดินทางไปดูเรือดำน้ำ ชั้นหยวน ซึ่งใช้เทคโนโลยีในการต่อเรือมาจาก เรือดำน้ำชั้นKilo ของรัสเซีย มีการติดตั้งระบบ AIP หรือ Air Independent Propulsion ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนเรือดำน้ำรุ่นใหม่ ในขณะที่เรือดำน้ำของเยอรมนี ชั้น U-206 ที่ได้เดินทางไปดูนั้น ไม่ได้มีระบบนี้ แต่จะมีติดตั้งใน ชั้น U-212 และ U-214 ซึ่งเป็นรุ่นที่ใหม่กว่า 

นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปดูเรือดำน้ำในอีกหลายประเทศ ซึ่งเสนอว่าจะขายให้ไทย ไม่ได้เจาะจงดูของประเทศไหนเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ แหล่งข่าว เปิดเผยว่า ผบ.ทร.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกแบบ เรือดำน้ำ แล้ว โดยให้ พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง ผู้ช่วย ผบ.ทร.เป็นประธานคณะกรรมการฯ โดยจะไปดูเรือดำน้ำหลายประเทศ และเร่งสรุป ภายใน3 เดือน ตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ที่เห็นความสำคัญของโครงการนี้ โดยจะใช้งบประมาณของกองทัพเรือ 3.6 หมื่นล้านบาท เพื่อจัดซื้อเรือ 2 ลำ โดยให้ต่อรองในเรื่องการผ่อนระยะยาว ผูกพันงบประมาณหลายปี โดยคณะกรรมการจะเดินทางไปดู ทั้งเรือดำน้ำ เกาหลีใต้ จีน รัสเซีย เยอรมัน และสวีเดน

บรรยายภาพ เรือดำน้ำชั้น KILO 636 ชื่อ ฮานอย ซึ่งเป็นเรือดำน้ำลำแรกของกองทัพเรือเวียดนาม