posttoday

"ปู่ชัย" ต้านกลุ่มการเมืองเข้าสภาหวั่นทำชาติพัง

23 เมษายน 2558

"ชัย ชิดชอบ" ค้านร่างรัฐธรรมนูญเปิดทางกลุ่มการเมืองเข้าสภา หวั่นทำชาติพังเหมือนในอดีต

"ชัย ชิดชอบ" ค้านร่างรัฐธรรมนูญเปิดทางกลุ่มการเมืองเข้าสภา หวั่นทำชาติพังเหมือนในอดีต

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่มี น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธานสปช. คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง หมวด 3 รัฐสภา โดยนายชัย ชิดชอบ สปช.ด้านการเมือง อภิปรายว่า ส่วนตัวมาทำหน้าที่สปช.ในฐานะตัวแทนของพรรคภูมิใจไทย เพื่อคอยตรวจตราการทำหน้าที่ ซึ่งเห็นว่า สภามีความสำคัญสำหรับประชาชน 65 ล้านคน ที่กำลังรอความหวังการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ การเมืองไทยตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ไม่เคยมีการกำหนดให้มีกลุ่มการเมืองเกิดขึ้น เพราะการรัฐประหารแต่ละครั้งที่ผ่านมา มักเกิดมากจากปัญหาของกลุ่มการเมืองที่ไม่มีวินัย กลุ่มการเมือง 2 กลุ่มนี้ที่มี จะทำให้ประเทศชาติล่มสลาย สร้างความเดือดร้อนให้ประเทศชาติ ทหารจะเอารถถังออกมากี่คัน ก็สู้กลุ่มการเมือง 2 กลุ่มนี้ไม่ได้ บ้านเมืองต้องการพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง

อย่างไรก็ตาม ยืนยันมาตลอดว่าอย่าเปิดให้มีกลุ่มการเมือง เนื่องจากจะสร้างความวุ่นวาย เพราะขนาดหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีมาตรา 44 อยู่ในมือ ก็ยังต้องเชิญตัวแทนกลุ่มการเมืองเข้าไปคุยในค่ายทหารอยู่อีก ส่วนตัวกล้าท้าเลยว่า ความปรองดองจะไม่เกิดขึ้น หากไม่สร้างความสามัคคีในชาติ กลุ่มเสื้อสี้น่าเป็นห่วงมาก ชาติจะล่มจมเพราะกลุ่มเหล่านี้ และห่วงทหาร เดี๋ยวจะต้องออกมายืดเส้นยืดสายอีก

“เราได้ศึกษารายละเอียดจากข้อเท็จจริงมา 10 ปีแล้วพบว่า ปัญหาเกิดจากกลุ่มการเมือง ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องเปิดโอกาสให้กลุ่มการเมือง เอาแค่พรรคการเมืองพอแล้ว ในเมื่อกมธ.ยกร่างฯ อ้างว่า จะทำให้พลเมืองเป็นใหญ่ ทำไมจึงจำกัดสิทธิเสรีภาพของเขา ทำไมไม่ปล่อยให้ประชาชนเลือกตั้งสส. ทั้ง 450 คน จะไปเอาการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อที่เป็นแบบสัดส่วนผสมมาใช้ทำไม” นายชัยกล่าว

ส่วนเรื่องที่มา สว. ก็ต้องให้ประชาชนเลือกตั้งทั้งหมด อำนาจหน้าที่ก็ต้องปรับเข้ากับยุคดิจิทัล ประเทศไทยไม่เหมือนอดีต ดังนั้น กมธ.ยกร่างฯต้องให้สิทธิเสรีภาพประชาชน สิ่งที่กมธ.ยกร่างฯทำนั้น อยู่นอกกรอบ จึงขอให้พิจารณาทบทวนแก้ไขใหม่ เพื่ออนาคตของบ้านเมือง ไม่ใช่แค่วันนี้ ถ้ากฎหมายออกมาดีบ้านเมืองจะมีความสุข แต่ถ้าออกมาแบบนี้บ้านเมืองชิบหายแน่นอน   

ขณะที่ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกกมธ.ยกร่างฯ กล่าวว่า ส่วนตัวติดใจคำว่า ชาติจะล่มจม เพราะกลุ่มการเมือง จึงขอชี้แจงว่า สถานการณ์บ้านเมืองที่มีกลุ่มต่างๆจัดตั้งขึ้น หลายกลุ่มมีความสนใจที่แตกต่างกัน อาทิ ด้านพลังงาน ด้านการเมือง เป็นต้น เพื่อให้เข้ากลุ่มเหล่านี้ไปมีพื้นที่ในสภา

ทั้งนี้ ในมาตรา 76 ได้บัญญัติไว้ชัดเจนเกี่ยวกับพรรคการเมือง ที่จะกำหนดรายละเอียดในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ก่อนนำไปใช้ในการเลือกตั้งสส. ซึ่งจะนำไปบังคับใช้กับกลุ่มการเมือง ซึ่งกลุ่มการเมืองจะต่างจากพรรคการเมือง เพียงบางส่วน ในส่วนของข้อกำหนดผู้จดทะเบียน สมาชิก สำนักงานอาจไม่ต้องมี เป็นกลุ่มการเมืองที่ประสงค์จะลงรับเลือกสส. ระดับภาค ระดับจังหวัด แต่กลุ่มการเมืองต้องทำตามกฎหมายที่กำหนดไว้ โดยเชื่อว่า กลุ่มการเมืองสามารถเล่นการเมืองในระดับพรรคได้อยู่แล้ว ความหมายของกลุ่มการเมือง