posttoday

"สุวพันธุ์"ถกเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้าน

22 เมษายน 2558

"สุวพันธุ์"ถกคกก.ขับเคลื่อนเร่งรัดนโยบายเน้นความเดือดร้อนประชาชนคาด 9เดือน หาที่ดินทำกินส่งเสริมอาชีพสำเร็จ

"สุวพันธุ์"ถกคกก.ขับเคลื่อนเร่งรัดนโยบายเน้นความเดือดร้อนประชาชนคาด 9เดือน หาที่ดินทำกินส่งเสริมอาชีพสำเร็จ

เมื่อเวลา 12.45 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ครั้งที่ 3/2558 โดยมีพ.อ.ณรงศักดิ์ ปานพิมพ์ ผู้แทนเลขาธิการนายกรัฐมนตรี น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และผู้แทนจากทุกกระทรวงเข้ารวมกันประชุม

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมนายสุวพันธ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือและติดตามการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ โดยเฉพาะในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานต่อที่ประชุมว่าขณะนี้การแก้ไขปัญหาอยู่ในช่วงปลายและคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการรายงานความคืบหน้าโครงการเพิ่มรายได้ช่วงภัยแล้ง 1 ตำบล 1 ล้านบาท ได้ดำเนินการและอนุมัติงบประมาณส่วนนี้ไปแล้วกว่า 2 พันล้าน ทั้งนี้ได้มีกำหนดให้เสนอโครงการภายในเดือนเมษายนนี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะต้องมีการติดตามการใช้งบประมาณดังกล่าวโดยเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯ เองและในส่วนคณะกรรมการตรวจสอบประเมินผลภาครัฐอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามการดำเนินการด้านที่ดินทำกินที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้จัดหาพื้นที่ กระทรวงมหาดไทยจัดหาคนและกระทรวงเกษตรฯ ทำหน้าที่ในการส่งเสริมอาชีพ ทั้งนี้คาดว่าภายใน 9 เดือนนโยบายดังกล่าวจะเห็นผลได้มากขึ้น ส่วนการดำเนินการตามนโยบาย 11 ด้านก็มีการไปตามปกติ โดยในส่วนการใช้จ่ายงบประมาณขณะนี้มีการใช้จ่ายไปแล้วร้อยละ 53 ซึ่งไม่ตรงไปตามเป้าที่วางไว้ร้อยละ 55 อย่างไรก็ตาม สำนักงบประมาณรายงานว่าในไตรมาสที่ 3 น่านะมีการเบิกจ่ายดีขึ้น